ระทึก! ค่าไฟงวดม.ค.-เม.ย.67 สูงเกิน 4 บาท วัดใจรัฐบาลบีบ 'กฟผ.-ปตท.' อุ้มต่อ

ระทึก! ค่าไฟงวดม.ค.-เม.ย.67 สูงเกิน 4 บาท  วัดใจรัฐบาลบีบ 'กฟผ.-ปตท.' อุ้มต่อ

เปิดข้อมูลต้นทุน "ค่าเอฟที" งวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 2567 สูงกว่างวดปัจจุบัน ส่งผลให้ค่าไฟเรียกเก็บจากประชาชนทะลุ 4 บาทต่อหน่วย วัดใจรัฐบาล "เศรษฐา" บีบ "กฟผ.-ปตท." อุ้มต่อ

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวถึงแนวโน้มค่าไฟฟ้าปี 2567 ว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยมีการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า ดังนั้น จากปัญหาวิกฤติโควิด และปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่ผ่านมา ราคานำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) มีราคาสูงมาก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าส่วนหนึ่งจะมาจากอ่าวไทยก็ตามแต่ราคาก็มีการปรับปรับตามปัจจัยต่าง ๆ อาทิ อัตราแลกเปลี่ยนส่งผลถึงทั้งค่าน้ำมันที่แพงขึ้น ส่งผลต่อต้นทุนที่สูงขึ้นระดับ 5-10 สตางค์ต่อหน่วย ส่วนที่ประเทศไทยมีปัญหา คือ ปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยของแหล่งเอราวัณที่กำลังการผลิตจะกลับมาตามสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) ที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟฟุตต่อวัน หรือไม่ ซึ่งตอนนี้ยังคงต้องอิงกำลังการผลิตที่ 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันก่อน

ทั้งนี้ เมื่อต้องนำเข้าก๊าซฯ ซึ่งหากราคาไม่แพงก็จะกระทบต้นทุนค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) ไม่มากนัก และหากในสงครามอิสราเอล บานปลาย ก็จะยิ่งกระทบกับราคาแน่นอน และถ้าก๊าซฯ ในอ่าวไทยที่หายไปจะต้องดูว่าช่วงต้นปี 2567 จะต้องเติมที่เท่าไหร่ เพราะช่วงต้นปีอาจเพิ่มขึ้นมาบ้างก็จะช่วยให้ลดปริมาณการนำเข้าได้ในระดับหนึ่ง

“ตอนนี้ กกพ. อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อทำตัวเลขค่าเอฟที งวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 2567 ซึ่งจากคาดการณ์แนวโน้มต้นทุนอาจจะแพงกว่างวดปัจจุบัน (ก.ย.-ธ.ค. 2566) นิดหน่อย ถือเป็นการมองไปข้างหน้า โดยตอนนี้ราคานำเข้า LNG อยู่ที่ประมาณ 17-18 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู อยู่ระหว่างทะยอยซื้อเข้ามาเสริม เพราะหากซื้อมาในปริมาณที่มากปัญหาคือไม่มีที่เก็บ บอกได้แค่ว่าแนวโน้วต้นทุนแพงกว่างวดปัจจุบันแน่นอน จากปัจจัยราคาน้ำมันและอัตราแลกเปลี่ยนที่อาจมาจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์”

นอกจากนี้ ปัจจัยบวกที่จะมาหนุน คือ โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจาก สปป.ลาว ที่อาจจะไม่เยอะ รวมถึงเขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม้มีปริมาณน้ำมากขึ้นก็อาจจะมาช่วยเสริมให้ต้นทุนถูกลงแต่เป็นสเกลที่น้อยมาก ถ้าเทียบกับก๊าซฯ ในอ่าวไทย ดังนั้น ปัจจัยภายนอกจึงเยอะมาก โดยเฉพาะสงครามทางการเมืองต่างประเทศที่มีการปิดท่อส่งก๊าซฯ ซึ่งราคา LNG จะขึ้นอยู่กับดีมานด์และซัพพลาย

“ยกตัวอย่างช่วงโควิดไม่มีการผลิตก๊าซฯ ราคาจึงต่ำพอหลังโควิดยอดใช้พุ่งราคาจึงกระโดสูงมาก ส่วนตัวมองว่าสงครามทั้งอิสราเอลและสงครามของรัสเซียทั้ง 2 อันแม้จะกระทบ แต่มองว่าสงครามรัสเซียกับยูเครนทั่วโลกน่าจะปรับตัวได้แล้ว ดังนั้น จะต้องดูว่าสงครามอิสราเอลจะทำให้การขนส่งมีปัญหามากน้อยแค่ไหน และอีกปัจจัยสำคัญคือ ประเทศเศรษฐกิจอย่างจีนจะเติบโตมากน้อยแค่ไหน และอินเดียจะมีปริมาณการใช้มากหรือไม่”

นายคมกฤช กล่าวว่า สำหรับตัวเลขตามหลักเกณณ์ที่จะคำนวณค่าเอฟทีงวดม.ค.-เม.ย. 2567 ปกติจะต้องส่งให้การไฟฟ้าเพื่อประกาศก่อนวันที่ 1 ธ.ค. 2566 ดังนั้น จะต้องนำเข้าคณะกรรมการกกพ. ในเดือน พ.ย. 2566 ยกเว้นแต่ว่าคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) จะมีนโยบายเพิ่มเติม เพราะราคาสุดท้ายมีหลายปัจจัย โดยเฉพาะนโยบายช่วยเหลือของรัฐบาล เพราะวิธีคำนวนต้นทุนจะใช้มาตรฐานเดียวกัน

“อยากให้ประชาชนดูข้อเท็จจริงว่าค่าไฟฟ้าแพงขึ้นมาจากอะไร เพราะเราต้องนำเข้าก๊าซฯ จากต่างประเทศเป็นหลัก จึงอยากให้ประชาชนช่วยกันประหยัดไฟ ถ้ารัฐบาลไม่มีนโยบายมาดูแล ต้นทุนที่แท้จริงก็เกินกว่า 4 บาทต่อหน่วย”

ทั้งนี้ เมื่อได้ตัวเลขต้นทุนแล้ว ก็จะต้องดูการบริหารจัดการอื่น ๆ โดยเฉพาะหนี้ที่กฟผ. แบกรับไว้กว่า 1.3 แสนล้านบาท ว่าจะไหวหรือไม่และจะช่วยได้อีกเท่าไหร่ รวมถึงการที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยืดหนี้ราคาค่าก๊าซฯ ด้วย ดังนั้น จึงต้องอยู่ที่นโยบายภาครัฐ เพราะในอดีตไม่เคยมีนโยบายมาดู เพราะต้นทุนเมื่อบวกลบแล้วไม่เกินเคยเกิน 3-4 สตางค์ต่อหน่วย แต่ปัจจุบันมีปัญหาปริมาณก๊าซในอ่าวไทยที่หายไป และภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้ราคาวิ่งไปสูงกว่าที่ กกพ.ทำ