'นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น' ธุรกิจที่เป็นมากกว่าการขายเครื่องมือแพทย์

'นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น' ธุรกิจที่เป็นมากกว่าการขายเครื่องมือแพทย์

"นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น" ธุรกิจที่เป็นมากกว่าการขายเครื่องมือแพทย์ ภารกิจสำคัญของ "วิโรจน์ ชัยเทอดเกียรติ" นำทัพองค์กรสู่บริษัทชั้นนำระดับแนวหน้าของไทย

กว่า 5 ทศวรรษ คือเส้นทางธุรกิจของ นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น ที่ตระกูล "ชัยเทอดเกียรติ" สืบทอดการเติบโตตั้งแต่รุ่นแรกคือปู่ สู่รุ่นพ่อ และรุ่น 3 ซึ่งเป็น "ทายาท" ของครอบครัว  

นายวิโรจน์ ชัยเทอดเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NAM รับบทเป็นแม่ทัพขับเคลื่อนกิจการให้เติบโตยั่งยืน ท่ามกลางความท้าทายและโจทย์ธุรกิจหลากหลายด้านที่ต้อง "พลิกภาพ" โดยเฉพาะการรับรู้แบรนด์ ที่แม้จะยืนหนึ่งในกลุ่มลูกค้าโรงพยายาบาลต่างๆ เป็น Top of Mind แต่อีกภารกิจคือ การสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ให้ทุกคนรู้จัก

"คุณปู่เริ่มกิจการด้วยชื่อหนำซุย มาสู่นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น ซึ่งนำเป็นชื่อของคุณพ่อ มาตั้งเป็นบริษัท และนำยังมีความหมายคือน้ำ สะท้อนดีเอ็นเอของธุรกิจ ที่น้ำเป็นองค์ประกอบหลักทุกกระบวนการ ตั้งแต่ล้างทำความสะอาด ฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ จึงนำมาเสนอเป็นแบรนด์ อีกด้าน นำ หมายถึงผู้นำ สอดคล้องสโลแกนบริษัทที่มุ่งมั่นเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อชีวิต หรือ Leading Technology for Life" 

\'นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น\' ธุรกิจที่เป็นมากกว่าการขายเครื่องมือแพทย์

แบรนด์ดี ธุรกิจชัด และตลอด 53 ปี "นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น" คือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจโรงพยาบาลที่เติบโต ซึ่งการให้บริการทางการแพทย์ต่างๆ "วิโรจน์" ได้นำเสนอวิดีโอการผ่าตัดคนไข้ของหมอในโรงพยาบาลมาประกอบการสนทนา เพื่อให้เห็นภาพชัดว่า มีการใช้วัสดุหรือผลิตภัณฑ์สิ้นเปลืองต่างๆ หมวกคลุมผม ชุดหมอผ่าตัด การทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์ทางแพทย์ต่างๆ 

"การเติบโตของธุรกิจโรงพยาบาล มีนำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น อยู่เบื้องหลัง และเกือบ 90% ที่เห็น (จากวิดีโอ) เอามาใช้ซ้ำได้หมด ซึ่งกระบวนการหลังบ้าน การทำความสะอาด ฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น ทำให้หมด"

ทั้งนี้ "นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น" ถือเป็นบริษัทผู้ผลิต นำเข้าและจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ในโรงพยาบาล การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สิ้นเปลืองสำหรับใช้ร่วมกับเครื่องมือทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ บริการอื่นที่เกี่ยวข้องครบวงจร (One Stop Solution) เป็นต้น ปัจจุบันมีฐานลูกค้าที่สำคัญเป็นโรงพยาบาล หน่วยงานองค์กรทางด้านสาธารณสุขกว่า 1,200 แห่ง  

\'นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น\' ธุรกิจที่เป็นมากกว่าการขายเครื่องมือแพทย์

เมื่อเจาะลึกด้านธุรกิจ นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น มีผลิตภัณฑ์และบริการแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ดังนี้  

1. กลุ่มผลิตและจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ (Manufacture and sales of medical devices) หรือ SM ซึ่งมีทั้งการคิดค้น วิจัยและพัฒนา ผลิตและจำหน่าย เครื่องมือทางการแพทย์ ที่เกี่ยวข้องกับการทำให้อุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์สะอาด ปราศจากเชื้อ และสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Reusable) กับผู้ป่วยรายถัดไปได้ตามมาตรฐานระดับสาธารณสุข

"หน้าที่เราคือ ทำให้อุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์เหมือนใหม่ ซึ่งความท้าทายคือ การทำให้ทุกคนปลอดภัย ดังนั้นภารกิจหลักของเราจึงเน้นความปลอดภัยของคนไข้ หรือ Patient Safety สำคัญมาก และเราไม่มีทาง Compromise ด้วย"

\'นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น\' ธุรกิจที่เป็นมากกว่าการขายเครื่องมือแพทย์

สำหรับผลิตภัณฑ์มีหลายหมวด เช่น เครื่องล้างเครื่องมือแบบอัตโนมัติ เครื่องนึ่งทำให้ปราศจากเชื้อ เครื่องเป่าแห้ง เครื่องบำบัดขยะติดเชื้อทางการแพทย์ ผลิตภัณฑ์สำหรับฆ่าเชื้อในอากาศและผิวสัมผัส ผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ทางการแพทย์ เช่น โต๊ะสแตนเลส ชั้นวางสแตนเลส โต๊ะส่องตรวจสแตนเลส รถเข็นสแตนเลส ตะกร้า ซอฟต์แวร์สำหรับบริหารจัดการข้อมูล (Data) เพื่อใช้บริหารจัดการเครื่องมือทางการแพทย์ ทำให้รู้ว่าเครื่องมือใดใช้งานเป็นอย่างไร ใช้งานกี่ครั้ง เป็นต้น 

2. กลุ่มผลิตและจำหน่ายวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ (Manufacture and sales of medical consumables) หรือ CS สินค้าในพอร์ตโฟลิโอมีทั้งตัวชี้วัดทางเคมี ตัวตรวจสอบความสะอาดในการล้างเครื่องมือด้วยเครื่องล้างอัตโนมัติ สินค้าทำความสะอาดทางการแพทย์ เช่น น้ำยาแช่ฆ่าเชื้อ น้ำยาล้างเครื่องมือ กลุ่มวัสดุและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เช่น ถุงมือทางการแพทย์ วัสดุดูสารคัดหลั่ง กล่องบรรจุเครื่องมือผ่าตัด เป็นต้น โดยสินค้าทั้งพอร์ตโฟลิโอ ปัจจุบันมีมากกว่า 320 รายการ (SKUs)

3. กลุ่มงานให้บริการ (Services) หรือ SV มีตั้งแต่การบำรุงรักษา การซ่อมแซมอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้สำหรับทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งจุดเด่นของบริษัทฯ คือการมีทีมงานที่ชำนาญคอยให้คำปรึกษาหรือม้าเร็วทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

"ธุรกิจของเราทั้ง 3 ส่วน ต้องอาศัยความเชื่อมั่นในกระบวนการทำให้ปราศจากเชื้อทั้งหมด และนี่ยังเป็นการนำเบื้องหลังความเข้มแข็งของธุรกิจโรงพยาบาล การดูแลรักษาผู้ป่วยมาให้ทุกคนได้เห็นความภาคภูมิใจของนำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น เพราะเราอยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนระบบสาธารณสุขไทย" 

ด้านหนึ่งมุ่งสร้างการรับรู้ธุรกิจและองค์กร แต่อีกด้าน "วิโรจน์" ต้องลุยขยายกิจการให้เติบโต ซึ่งล่าสุดกำลังนำบริษัทฯ เข้าระดมทุนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเงินที่ได้จะนำไปขยายโรงงานแห่งใหม่ที่จังหวัดสมุทรปราการ เพิ่มกำลังการผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ การสร้างห้องปฏิบัติการ เสริมแกร่งการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ต่อยอดการเติบโต รวมถึงกรุยตลาดโลก เริ่มตีโอบประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน โดยมีกลุ่มธุรกิจ SM เป็นเรือธง รวมถึงขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ กลุ่มที่ไม่ใช่โรงพยาบาล หรือ Non-Hospital มากขึ้น จากปัจจุบันยังไม่ริเริ่มรุกตลาด เป็นต้น 

\'นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น\' ธุรกิจที่เป็นมากกว่าการขายเครื่องมือแพทย์

แต้มต่อสำคัญในทศวรรษหน้าของ "นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น" เพื่อไปสู่เป้าหมายดังกล่าวคือ การมีพันธมิตรบริษัทพลังงานแห่งชาติอย่าง ปตท. ส่งบริษัทในเครือคือ "อินโนบิก แอลแอล โฮลดิ้ง" เข้ามาถือหุ้นในบริษัท 15% (สัดส่วนการถือหุ้นหลัง นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น ขายหุ้น IPO) จะเป็น "สปริงบอร์ด" จากจุดแข็งด้านวิจัยและพัฒนา สร้างสินค้านวัตกรรม ทีมลงทุน และเงินลงทุน ช่วยผลักดัน  

"เดิมเราคือธุรกิจครอบครัว การจะไปต่างประเทศ ซื้อกิจการค่อนข้างไกลตัว แต่ตอนนี้มีจุดเปลี่ยนสำคัญเมื่อบริษัทในกลุ่มปตท. เข้ามาถือหุ้น ตอบโจทย์การค้าลงทุนในอนาคตที่เน้นความร่วมมือ คนเดียวโตได้ยาก จากนี้ไปกลุ่มปตท. จะช่วยสร้างความมั่นใจในการลุยตลาดโลก ผลักดันนำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น ก้าวสู่การเป็น Healthcare Manufacturer"

สำหรับแนวโน้มตลาด "การแพทย์และเครื่องมือแพทย์" ยังมีโอกาสเติบโต จากปัจจัยภาครัฐมีนโยบายด้านสุขภาพของประชากรไทย ทำให้เข้าถึงบริการทางการแพทย์กลุ่มโรคต่างๆ มากขึ้น และมีการผันงบประมาณรายจ่ายสุขภาพอย่างต่อเนื่อง หากเทียบกับสหรัฐ ญี่ปุ่น ยังมีช่องว่างอีกมาก เพื่อรองรับการเติบโต ตัวแปรดังกล่าวจะเอื้อต่อการเติบโตของบริษัทฯ ด้วย 

"53 ปี ของ นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น จุดแข็งเราคือ การโฟกัสในธุรกิจนี้ เป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์และความชำนาญ เรามีการวิจัยและพัฒนา โรงงานผลิตที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบวงจร เป็น One Stop Solution มีบริการหลังการขายพร้อม เพราะในทางการแพทย์ทุกอย่างมีความจำเป็น เราต้องเข้าถึงโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด มีสต็อกอุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อให้บริการลูกค้า ซึ่งตลอด 5 ทศวรรษ เราอยู่ข้างหลังบ้าน ในฐานะทายาทรุ่น 3 จึงอยากทำให้ทุกคนรู้ว่า เราเป็นใครและทำอะไร"