“ภูมิธรรม”สั่งขายข้าวจีทูจี นำรายได้เข้าประเทศ

“ภูมิธรรม”สั่งขายข้าวจีทูจี นำรายได้เข้าประเทศ

“ภูมิธรรม” สั่งกรมการค้าต่างประเทศ ทำแผนผลักดันส่งออกข้าวไทย พร้อมเดินหน้าขายข้าวจูทีจูต่อเนื่องนำรายได้เข้าประเทศ แต่ย้ำต้องทำอย่างถูกต้อง โปร่งใส ชัดเจน เผย ช่วง 8 เดือน ไทยส่งออกข้าวแล้ว 5.274 ล้านตัน มูลค่า 2,949.6 ล้านดอลลาร์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการมอบนโยบายทำงานให้กับกรมการค้าต่างประเทศว่า ได้สั่งการให้กรมเร่งรัดจัดทำแผนผลักดันการส่งออก และแผนประชาสัมพันธ์ข้าวไทยไปต่างประเทศ เพราะใกล้ฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว อีกทั้งอินเดียอาจยกเลิกห้ามส่งออกข้าวขาวในเร็วๆ นี้ จึงต้องเตรียมแผนส่งออกไว้ให้พร้อม ส่วนการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) นั้น ปัจจุบัน กรมขายแบบจีทูจีอยู่แล้ว ก็ให้เดินหน้าขายต่อไป เพื่อนำรายได้เข้าประเทศ แต่ต้องทำอย่างถูกต้อง โปร่งใส ชัดเจน

“การขายข้าวแบบจีทูจี ได้สั่งการให้เดินหน้าต่อ เพราะสร้างรายได้ และสร้างประโยชน์ให้ประเทศ แต่ขอให้ทำอย่างโปร่งใส ชัดเจน อย่าเอาเรื่องในอดีตมาเป็นอุปสรรคขัดขวาง หรือเป็นข้อจำกัดในการค้าขาย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศ ได้ร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เดินทางไปโรดโชว์ข้าวไทยในหลายประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดข้าวสำคัญของไทย เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า รักษาตลาดข้าวไทยและขยายโอกาสการส่งออกของไทย ส่งผลให้ประเทศผู้นำเข้าเหล่านี้ ยังคงนำเข้าข้าวไทยมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการขายข้าวแบบจีทูจีนั้น ขณะนี้ ไทยยังมีสัญญาซื้อขายข้าวจีทูจีกับจีนที่เหลือการซื้อขายอีกกว่า 200,000 ตัน จากสัญญาซื้อขายทั้งหมด 1 ล้านตัน และยังมีอีกหลายประเทศ ติดต่อขอซื้อข้าวแบบจีทูจีจากไทยอีก อย่างไรก็ตาม การขายข้าวจีทูจีในช่วงที่ผ่านมา เกิดปัญหาทุจริตนำมาซึ่งการฟ้องร้องดำเนินคดี และมีผู้เกี่ยวข้องหลายราย ทั้งนักการเมือง ข้าราชการ พ่อค้าข้าว ถูกศาลตัดสินจำคุก และชดใช้ความเสียหายให้กับรัฐ

สำหรับกรณีอินเดียห้ามส่งออกข้าวขาว เพราะเกรงภัยแล้จะทำให้ผลผลิตในประเทศไม่เพียงพอต่อการบริโภคนั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ต.ค.66 อินเดียประกาศผ่อนคลายอนุญาตให้ส่งออกข้าวขาวที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ รวม 1.03 ล้านตันยัง 7 ประเทศที่ติดต่อขอซื้อโดยตรง ได้แก่ เนปาล, แคเมอรูน, โกตดิวัวร์, กินี, เซเชลส์, มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ โดยฟิลิปปินส์ได้รับการจัดสรรมากที่สุดถึง 295,000 ตัน หลังจากที่เมื่อเดือนส.ค.66 รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ยื่นคำร้องต่อรัฐบาลอินดียให้อนุญาตส่งออกข้าวให้ฟิลิปปินส์ตามหลักมนุษยธรรม

ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.) ปี 66 ไทยส่งออกข้าวแล้ว 5.274 ล้านตัน มูลค่า 100,369.7 ล้านบาท หรือ 2,949.6 ล้านดอลลาร์ โดยปริมาณเพิ่มขึ้น 10.4% และมูลค่าเพิ่มขึ้น 19.9% จากช่วงเดียวกันของปี 65 ที่ส่งออกได้ 4.779 ล้านตัน มูลค่า 83,733.1 ล้านบาท หรือ 2,473.8 ล้านดอลลาร์ คาดว่า ปีนี้ ไทยจะส่งออกได้ประมาณ 8.5 ล้านตัน