'ประเสริฐ' ชี้เสียมารยาท หากเสนอ ครม. อนุมัติ 'ผู้ว่าฯ กฟผ.' คนใหม่

'ประเสริฐ' ชี้เสียมารยาท หากเสนอ ครม. อนุมัติ 'ผู้ว่าฯ กฟผ.' คนใหม่

ปลัดกระทรวงพลังงาน "ประเสริฐ" ระบุ เป็นการเสียมารยาท หากเร่งเสนอ "ครม." อนุมัติ "เทพรัตน์" นั่งผู้ว่าฯ กฟผ. คนใหม่ ย้ำ ควรรอบอร์ดเห็นชอบ

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย inside thailand วันที่ 18 ต.ค. 2566 ถึงประเด็นการแต่งตั้งผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กระทรวงพลังงานดึงเรื่องการแต่งตั้ง นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์  เป็นผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คนใหม่ (คนที่ 16) แทน นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ.ที่ได้ครบวาระไปแล้วในวันที่ 21 ส.ค.2566 

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดส่งถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และทาง สลค. ได้ทำหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่ นร 0508/19808 ลงวันที่ 18 ก.ย. 2566 ส่งถึง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เรื่องการแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ. (นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์) เป็นการขอให้กระทรวงพลังงานยืนยันว่าจะส่งชื่อนายเทพรัตน์หรือไม่ ไม่ใช่เป็นการสั่งให้เสนอชื่อเข้าครม. 

ทั้งนี้ การจะยืนยันรายชื่อจึงถือเป็นมารยาท ดังนั้น จะต้องดูว่าใครจะยืนยัน เพราะทางท่านรัฐมนตรี ท่านก็มาใหม่อาจจะไม่รู้จัก นายเทพรัตน์ ซึ่งตนเองรู้จัก ดังนั้น อาจจะเป็นตนหรือท่านรัฐมนตรียืนยัน จึงคิดว่าต้องกลับมาดูกระบวนการของการได้มา ทั้งที่มาจากคณะกรามการสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. และคณะกรรมการ (บอร์ด กฟผ.) สมัยนายกุลิศ สมบัติศิริ เป็นปลัดกระทรวงพลังงาน เมื่อบอร์ดชุด นายกุลิศ ลาออก จึงเห็นว่าควรต้องให้ บอร์ด กฟผ. ชุดใหม่ยืนยึน 

"ยืนยันว่าตนไม่ได้เท นายเทพรัตน์ หากให้เราแต่งตั้งยืนยันโดยไม่ให้บอร์ด กฟผ. พิจารณาจะผิดมารยาทหรือไม่ ตนก็ได้มีการถามไปที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ด้วย ซึ่งจากการหารือก็เห็นควรว่าน่าจะให้บอร์ด กฟผ. เป็นผู้ยืนยัน เพราะต้องทำงานร่วมกับผู้ว่าฯ อีกทั้ง ด้วยมารยาทและข้อกฎหมายที่พึงปฏิบัติ อาจมีการเสนอคู่เทียบนายเทพรัตน์ ด้วย จึงควรรอให้บอร์ด กฟผ. ยืนยัน ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการคัดเลือดรายชื่อบอร์ด กฟผ." 

นายประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้ ตนและ นายพีระพันธุ์ อยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อ ตามคุณสมบัติต่าง ๆ ว่ามีความพร้อมในการมาเป็นบอร์ด กฟผ. หรือไม่ อาทิ ความรู้ความสามารถด้าน วิศวะกรรม พลังงาน การลงทุน กฎหมาย บัญชี และการบริหารบุคคล เป็นต้น ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการทาบทาม คนที่เข้ามาเป็นกรรมการฯ จะต้องเสียสละบางอย่าง เช่น การถือหุ้น การแสดงทรัพย์สิน จึงอยากได้คนที่มีประสิทธิภาพ ก่อนส่งให้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติตามขั้นตอนต่อไป 

ส่วนประเด็นของผู้สมัครจะต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี นั้น ตาม พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ จะนับวันที่นายเทพรัตน์ มายื่นใบสมัคร ดังนั้น ตามอายุที่มาสมัครจึงไม่ใช่ประเด็น สามารถเสนอชื่อได้