ไอเอ็มเอฟคาดศก.เอเชียกระทบหนัก เหตุวิกฤตอสังหาฯ จีนกระทบดีมานด์

ไอเอ็มเอฟคาดศก.เอเชียกระทบหนัก เหตุวิกฤตอสังหาฯ จีนกระทบดีมานด์

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า การที่เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวซบเซาประกอบกับวิกฤตในภาคอสังหาฯ ของจีนจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของเอเชียซึ่งก่อนหน้านี้เคยเติบโตอย่างรวดเร็ว

ไอเอ็มเอฟ ระบุในบล็อกวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนที่กลับมาคึกคักหลังพ้นช่วงล็อกดาวน์สมัยโควิดนั้นเสียแรงผลักดันเร็วกว่าคาด ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐก็ไม่ได้ช่วยเอเชียได้มากนัก เพราะสหรัฐโฟกัสกับภาคบริการมากกว่า

นอกจากนี้ การที่สภาวะทางการเงินในหลายประเทศทั่วโลกเข้มงวดขึ้นอาจทำให้เงินทุนไหลออกจากเอเชีย และทำให้ค่าเงินในเอเชียอ่อนค่าลงด้วย

ทั้งนี้ ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) IMF คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปี 2566 ที่ระดับ 3% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม แต่ปรับลดการคาดการณ์ปี 2567 ลงจากเดิม 3.0% เหลือ 2.9%

ไอเอ็มเอฟ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นอีก 0.3 จุดเปอร์เซ็นต์ เป็น 2.1% ในปี 2566 และเพิ่มขึ้น 0.5 จุดเปอร์เซ็นต์ เป็น 1.5% ในปีหน้า

โดยอ้างถึงการลงทุนทางธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้นและการบริโภคที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้สหรัฐกลายเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพียงประเทศเดียวที่เศรษฐกิจขยายตัวสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนเกิดโควิด-19

ในทางตรงกันข้าม จีดีพีของจีนคาดว่าจะขยายตัว 5.0% ในปี 2566 และ 4.2% ในปี 2567 ซึ่งปรับลดจากตัวเลขคาดการณ์เดิมลง 0.2 จุดเปอร์เซ็นต์ และ 0.3 จุดเปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ โดยสาเหตุหลักมาจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของประเทศและอุปสงค์จากภายนอกที่อ่อนแอ

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนลงเหลือ 0.7% ในปี 2566 และ 1.2% ในปี 2567 ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ค.ที่ 0.9% และ 1.5% ตามลำดับ