ชสอ. คว้ารางวัล พิพิธภัณฑ์ไทยสดุดี-ไทยสรรเสริญ

ชสอ. คว้ารางวัล  พิพิธภัณฑ์ไทยสดุดี-ไทยสรรเสริญ

ชสอ. รับรางวัลพิพิธภัณฑ์ไทยสดุดี รางวัลพิพิธภัณฑ์ไทยสรรเสริญ และประกาศนียบัตรผู้มีคุณูปการต่อวงการพิพิธภัณฑ์ไทย ในพิธีมอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ไทยดีเด่น ประจำปี 2566

รองศาสตราจารย์พิเศษ พลโท ดร.วีระ วงศ์สรรค์ ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย ( ชสอ.) เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและการพัฒนาที่ยั่งยืนของพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ไทย โดย อาจารย์ชาญณรงค์ พุ่มบ้านเช่า นายกสมาคมพิพิธภัณฑ์ไทย กล่าวรายงาน 

ชสอ. คว้ารางวัล  พิพิธภัณฑ์ไทยสดุดี-ไทยสรรเสริญ

 

สำหรับ นิทรรศการความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและการพัฒนาที่ยั่งยืนของพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ไทย ได้รับความร่วมมือจากพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้เครือข่ายพันธมิตรสมาคมพิพิธภัณฑ์ไทย ให้เกียรติเข้าร่วมจัดแสดงผลงานและข้อมูลต่างๆ อาทิ บริษัท บิซ่า เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด โรงเรียนสายปัญญาในพระบรมราชินูปถัมภ์ พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว พิพิธภัณฑ์ศิริราช พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

และรางวัล พิพิธภัณฑ์ไทยสดุดี ประจำปี 2566 ให้แก่ รองศาสตราจารย์พิเศษ พลโท ดร.วีระ วงศ์สรรค์ ประธานกรรมการ ชสอ. ผู้ริเริ่มส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดพิพิธภัณฑ์สหกรณ์ แหล่งเรียนรู้ทางด้านเศรษฐกิจการเงินที่สำคัญและยั่งยืนของประเทศไทย และประกาศนียบัตรผู้มีอุปการะคุณต่อวงการพิพิธภัณฑ์ไทย โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รังสรรค์ ปิติปัญญา รองประธานกรรมการ ชสอ. เป็นผู้รับมอบ 

ชสอ. คว้ารางวัล  พิพิธภัณฑ์ไทยสดุดี-ไทยสรรเสริญ

โดยรางวัลพิพิธภัณฑ์ไทยสรรเสริญ และรางวัลพิพิธภัณฑ์ไทยสดุดี ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลระดับชาติ (NATIONAL AWARD)กำหนดให้ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ ตลอดจนคณาจารย์ นักวิชาการ นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนผู้สนใจในวงการพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ เสนอรายชื่อและประวัติพร้อมเหตุผลครอบคลุมทั้งพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศไทย และ บุคคลผู้มีคุณูปการและผลงาน เป็นที่ประจักษ์ในวงการพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ ให้เข้ารับรางวัลพิพิธภัณฑ์ไทยสรรเสริญ

สำหรับพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ หน่วยงานและองค์กรดีเด่นทางด้านการพัฒนาวงการพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของประเทศไทย และเข้ารับรางวัลพิพิธภัณฑ์ไทยสดุดี สำหรับบุคคลและหน่วยงาน องค์กรที่มีคุณูปการผู้สร้างองค์ความรู้และคุณประโยชน์ส่วนรวมต่อวงการพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของชาติไทย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจและประกาศเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์สืบไป

 

โดยในปี 2566 นี้ มีผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ ตลอดจนคณาจารย์ นักวิชาการ นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนผู้สนใจในวงการพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ เสนอรายชื่อ บุคคล พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ ทั่วประเทศไทยเข้ามาจำนวนมากกว่า 200 ราย โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในวงการพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ไทย เป็นผู้พิจารณาคัดเลือกและตัดสินโดยในปี 2566 ใช้เกณฑ์ประเด็นการมอบรางวัลฯ ในเรื่อง “พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ MUSEUM AND LEARNING CENTER & SDGs17” นั้นเอง