‘เศรษฐา’ ตั้ง 6 รองนายกฯ คุม 10 แผนงบฯ บูรณาการปี 67

‘เศรษฐา’ ตั้ง 6 รองนายกฯ คุม 10 แผนงบฯ บูรณาการปี 67

"เศรษฐา" ตั้ง 6 นายกฯ คุมแผนงานงบบูรณาการ 10 ด้าน "ปานปรีย์" ดูแผนงานเศรษฐกิจ - อีอีซี สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ส่วน "ภูมิธรรม"ดูแลแผนงานแก้ปัญหาชายแดนใต้ "สมศักดิ์" ดูโลจิสติกส์ แก้ยาเสพติด ส่วน "พัชรวาท" ดูแลงบฯ ชลประทาน - น้ำ

ความคืบหน้าหลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรอบงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท โดยเป็นกรอบงบประมาณแบบขาดดุล 6.93 แสนล้านบาท ซึ่งต้องมีการจัดทำงบประมาณแบบบูรณาการตาม 10 แผนงานที่ได้กำหนดไว้ 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนนตรี และรมว.คลัง มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยให้มีคณะกรรมการจำนวน 6 คณะ ตามยุทธศาสตร์การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 รวม 10 ยุทธศาสตร์การจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 2567

โดยคณะกรรมการแต่ละชุดได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คน รับผิดชอบดังนี้

‘เศรษฐา’ ตั้ง 6 รองนายกฯ คุม 10 แผนงบฯ บูรณาการปี 67

1.นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

รับผิดชอบ 2 แผนงาน คือ

  • แผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้
  • แผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

‘เศรษฐา’ ตั้ง 6 รองนายกฯ คุม 10 แผนงบฯ บูรณาการปี 67

2.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี

รับผิดชอบ 2 แผนงาน คือ

  • แผนงานบูรณาการป้องกันปราบปราม และบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด
  •  แผนงานบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์

‘เศรษฐา’ ตั้ง 6 รองนายกฯ คุม 10 แผนงบฯ บูรณาการปี 67

3.นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ 

รับผิดชอบ 3 แผนงาน คือ

  • แผนงานบูรณาการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว
  • แผนงานบูรณาการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
  • แผนงานบูรณาการรัฐบาลดิจิทัล

‘เศรษฐา’ ตั้ง 6 รองนายกฯ คุม 10 แผนงบฯ บูรณาการปี 67

4. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย 
รับผิดชอบ 1 แผนงาน คือ

  • แผนงานบูรณาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงวัย

 

‘เศรษฐา’ ตั้ง 6 รองนายกฯ คุม 10 แผนงบฯ บูรณาการปี 67

5.พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

รับผิดชอบ 1 แผนงาน คือ

  • แผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

 

‘เศรษฐา’ ตั้ง 6 รองนายกฯ คุม 10 แผนงบฯ บูรณาการปี 67

6.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน

รับผิดชอบ 1 แผนงาน คือ

  • แผนงานบูรณาการพัฒนาอุตสาหกรรม และบริการแห่งอนาคต

โดยให้รองนายกรัฐมนตรี กำกับแผนงานบูรณาการ ตามที่ได้รับมอบหมาย มีหน้าที่และอำนาจบริหาร กำกับ ดูแลการปฏิบัติงาน ติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ และตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนงานบูรณาการ ให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง ด้วยความโปร่งใสและถูกต้อง ปราศจากการทุจริต รวมทั้งบูรณาการการทำงานในทุกมิติ ทั้งในระดับพื้นที่ และหน่วยรับงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องตามแผนงานบูรณาการ

เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณ และเกิดผลสัมฤทธิ์ในการบริหารรายจ่ายบูรณาการ ตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ.2562 และระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ และงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ.2562 รวมทั้งดำเนินการอื่น ตามที่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

โดยให้ประธานกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เป็นผู้มีอำนาจกำกับแผนงานบูรณาการ มีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้ 

1. บริหาร กำกับ ดูแลการปฏิบัติงาน ติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ และตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนงานบูรณาการ ให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง ด้วยความโปร่งใสและถูกต้อง ปราศจากการทุจริต รวมทั้งบูรณาการการทำงานในทุกมิติ ทั้งในระดับพื้นที่และหน่วยรับงบประมาณที่เกี่ยวข้องตามแผนงานบูรณาการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณ และเกิดผลสัมฤทธิ์ในการบริหารรายจ่ายบูรณาการ

2. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานในการปฏิบัติงาน เชิญหน่วยรับงบประมาณมาให้ข้อมูลประกอบการพิจารณา ขี้แจงรายละเอียดและข้อคิดเห็นได้ตามความจำเป็น

3.ดำเนินการอื่นตามที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

ส่วนองค์ประกอบอื่นๆของคณะกรรมการประกอบไปด้วยรัฐมนตรีที่กำกับดูแลหน่วยงานเจ้าภาพ เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการ ประกอบไปด้วย

ปลัดกระทรวงของหน่วยงานเจ้าภาพ และหัวหน้าของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  กรรมการและเลขานุการร่วม หัวหน้า/ผู้แทนหน่วยงานเจ้าภาพ ผู้แทนสำนักงบประมาณ ผู้แทนสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

โดยคณะกรรมการ มีหน้าที่และอำนาจ ดังนี้

1. กำหนดหลักเกณฑ์ วัตถุประสงค์ ขอบเขตภารกิจ เป้าหมายร่วมแนวทางการดำเนินงาน ตัวขี้วัด หน่วยรับงบประมาณที่เป็นเจ้าภาพหลักในแต่ละเป้าหมาย และหน่วยรับงบประมาณที่เกี่ยวข้องให้ครอบคลุม ครบถ้วน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนย่อยของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ

รวมถึงหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว เพื่อให้การจัดทำงบประมาณรายจ่าย บูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ

2.ประสานหน่วยรับงบประมาณที่เกี่ยวข้อง ให้จัดทำโครงการกิจกรรม และงบประมาณรายจ่ายที่จะต้องใช้ในการดำเนินการงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตามความจำเป็นและเหมาะสม

3.พิจารณาโครงการ กิจกรรม และงบประมาณรายจ่ายบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของแผนงานบูรณาการที่ได้รับมอบหมาย

4.จัดทำข้อเสนอการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 และแสดงผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณตามกรอบระยะเวลาของการดำเนินการ พร้อมจัดทำแผนการปฏิบัติงาน และแผนการใช้จ่ายงบประมาณส่งสำนักงบประมาณ