กกพ. รับลูก 'ครม.' เร่งทำแผน 'ลดค่าไฟ' เหลือ 3.99 บาท

กกพ. รับลูก 'ครม.' เร่งทำแผน 'ลดค่าไฟ' เหลือ 3.99 บาท

"กกพ." เด้งรับคำสั่ง "ครม." ลดค่าไฟเหลือหน่วยละ 3.99 บาท คาดชงบอร์ด กกพ. พิจารณา วันที่ 20 ก.ย.2566 นี้ ก่อนแจง 3 การไฟฟ้าปฏิบัติ

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่เห็นรายละเอียดที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีมติเห็นชอบให้ปรับลดค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บกับประชาชนงวดเดือนก.ย.- ธ.ค.2566 ลงมาอยู่ที่ 3.99 บาทต่อหน่วย หรือลดลงมาอีก 11 สตางค์ต่อหน่วย จากสัปดาห์ก่อนให้เก็บในอัตรา 4.10 บาท 

ทั้งนี้ ถือเป็นการปรับลดลงรวมทั้งสิ้น 46 สตางค์ต่อหน่วย จากมติของ กกพ.ที่ปัจจุบันเรียกเก็บในอัตรา 4.45 บาทต่อหน่วย ดังนั้น คณะทำงานจึงต้องขอดูรายละเอียดในข้อสั่งการทั้งหมดของ ครม.ก่อน อย่างไรก็ตาม ข้อสั่งการของ ครม. ออกมาว่าอย่างไร กกพ.ก็พร้อมปฏิบัติทันที

“ตอนนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดในข้อสั่งการของ ครม.ว่าออกมาอย่างไร เช่น จะให้ยืดหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หรือไม่ หรือจะบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) อย่างไร เป็นต้น หากมีรายละเอียดในข้อสั่งการ ครม. ที่ชัดเจน หลังจากนั้น กกพ.จะนำเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ดกกพ. ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะทันกำหนดการประชุมวันที่ 20 ก.ย.2566 นี้หรือไม่”

อย่างไรก็ตาม หากวันที่ 20 ก.ย.2566 นี้ มีการพิจารณา และผ่านการเห็นชอบจากบอร์ด กกพ.แล้ว เชื่อว่าจะนำไปสู่การปฏิบัติได้ทันทีในรอบบิลเดือนก.ย.ไม่มีปัญหาอะไร โดยขั้นตอนหลังจากบอร์ด กกพ.เห็นชอบแล้ว ทาง กกพ.จะแจ้งให้ 3 การไฟฟ้าทราบเป็นแนวปฏิบัติต่อไป ทั้ง กฟผ., การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) อย่างไรก็ตาม หากใครที่จ่ายบิลไปก่อนแล้ว ไม่ต้องกังวล เพราะจะสามารถหักคืนในบิลค่าไฟในเดือนถัดไปได้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์