เยนอ่อนค่าหนุนราคาค้าปลีกทองญี่ปุ่นทะลุ 10,000 เยน/กรัมเป็นครั้งแรก

เยนอ่อนค่าหนุนราคาค้าปลีกทองญี่ปุ่นทะลุ 10,000 เยน/กรัมเป็นครั้งแรก

ทานากะ กิกิโซกุ โกเกียว ซึ่งเป็นเทรดเดอร์โลหะมีค่าจากญี่ปุ่นระบุว่า ราคาทองคำค้าปลีกในญี่ปุ่นพุ่งขึ้นทะลุ 10,000 เยน (68.31 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อกรัมเป็นครั้งแรกในวันนี้ (29 ส.ค.)

ทั้งนี้ ทานากะ กิกิโซกุ โกเกียวระบุว่า ทองคำขายออกที่ราคา 10,001 เยนต่อกรัมในวันนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 28 เยนจากวันก่อนหน้า และเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

ราคาทองคำที่ซื้อขายในสกุลเงินเยนปรับตัวขึ้นเนื่องจากเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางอุปสงค์ทองคำที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงที่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในตลาดนิวยอร์กวันจันทร์ (28 ส.ค.) โดยปิดที่กรอบกลาง 146 เยน เนื่องจากนักลงทุนเดินหน้าซื้อดอลลาร์สหรัฐแทนเยน ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยในญี่ปุ่นและสหรัฐจะขยับกว้างขึ้น หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณในวันศุกร์ (25 ส.ค.) ว่าเฟดจะเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงิน

ในขณะที่ ราคาทองคำที่ซื้อขายในสกุลดอลลาร์สหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง เงินเยนที่อ่อนค่าลงเพิ่มเติมได้หนุนให้ราคาทองคำภายในประเทศญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้น