‘ธนินท์’ ประกาศเพิ่มลงทุนจีน ยึด ‘ปักกิ่ง’ ลุยอุตสาหกรรมไฮเทค

‘ธนินท์’ ประกาศเพิ่มลงทุนจีน ยึด ‘ปักกิ่ง’ ลุยอุตสาหกรรมไฮเทค

‘ธนินท์’ เข้าพบ ‘หลี่เฉียง’ นายกรัฐมนตรีจีน ยืนยันรัฐบาลจีนรับฟังแก้ปัญหาให้บริษัทต่างชาติ ยึดหลักกฎหมายสากล “ซีพี” พร้อมเพิ่มลงทุนในปักกิ่ง เล็งลงทุนศูนย์นวัตกรรม เทคโนโลยีขั้นสูงหนุนซัพพลายเชนเกษตร ค้าปลีก การเงิน พร้อมหารือ CITIC ดันธุรกิจบริการทางการเงิน

เจริญโภคภัณฑ์ (CP) ถือเป็นบริษัทต่างชาติรายแรกที่จดทะเบียนการค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง เมื่อปี 2524 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลจีนนำร่องการเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ โดยใช้ชื่อบริษัทเจิ้งต้าและมีการขยายธุรกิจต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา 

การลงทุนในระยะแรกของซีพีเริ่มต้นลงทุนตั้งโรงงานผลิตอาหารสัตว์ รวมถึงลงทุนตั้งฟาร์มสุกรและไก่ ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่เชี่ยวชาญและเป็นธุรกิจหลักที่มีฐานอยู่ในประเทศไทย

ในปี 2565 ธุรกิจในจีนของซีพีเกิดการจ้างงาน 88,798 คน ครอบคลุม 5 ส่วน ประกอบด้วย

1.โรงงานผลิต 146 แห่ง

2.ฟาร์มเลี้ยงสัตว์บกและสัตว์น้ำ 126 แห่ง

3.ศูนย์จำหน่ายสินค้าแม็คโคร 1 สาขา

4.ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซุปเปอร์มาร์เก็ตและมินิซุปเปอร์มาร์เก็ตของโลตัสส์ 93 สาขา

5.ศูนย์วิจัยและพัฒนา 42 แห่ง

สำหรับรายได้ของธุรกิจในจีนมีสัดส่วน 39% ของรายได้รวมซีพีในปี 2565 ที่มีมูลค่า 2.9 ล้านล้านบาท รองจากธุรกิจในไทยที่มีสัดส่วน 51% ซึ่งในปัจจุบันรัฐบาลยังยังคงมีนโยบายการลงทุนจากบริษัทต่างประเทศ 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ส.ค.2566 นายธนินท์ เจียรวนนท์ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมด้วยนายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้เข้าพบ นายหลี่ เฉียงนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง

การเข้าพบนายกรัฐมนตรีจีนในครั้งนี้ นายธนินท์ได้รับปากที่จะเพิ่มการลงทุนในจีน หลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศนโยบายดึงการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนที่กำลังเผชิญภาวะชะลอตัว

‘ธนินท์’ ประกาศเพิ่มลงทุนจีน ยึด ‘ปักกิ่ง’ ลุยอุตสาหกรรมไฮเทค

นายหลี่ เฉียง กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 45 ปีในการปฏิรูปและเปิดประเทศของจีน นักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลจำนวนมากได้มีส่วนสนับสนุนและสร้างคุณูปการที่สำคัญ

รวมทั้งปัจจุบันจีนกำลังมุ่งเน้นส่งเสริมการพัฒนาประเทศที่มีคุณภาพสูง ส่งเสริมให้มีความทันสมัยในแบบจีน และสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการตลาดที่ปฏิบัติตามกฎหมายและระดับสากล โดยมีการรับฟังความต้องการและข้อเสนอแนะจากบริษัทต่างชาติอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาที่บริษัทต้องเผชิญอย่างแข็งขัน

“จีนยินดีต้อนรับเครือซีพี นักธุรกิจและบริษัทเชื้อสายจีนในประเทศต่างๆ จากทั่วโลกให้เข้ามาลงทุนในจีนอย่างแข็งขัน เพื่อแบ่งปันโอกาสในการพัฒนาประเทศจีนร่วมกัน”

รวมทั้งขอบคุณนายธนินท์ที่สร้างคุณูปการอันโดดเด่นในการปฏิรูปและการเปิดประเทศของจีน ตลอดจนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในหลายปีที่ผ่านมา และมีบทบาทสำคัญในการเป็นนายกสมาคมนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

‘ธนินท์’ ประกาศเพิ่มลงทุนจีน ยึด ‘ปักกิ่ง’ ลุยอุตสาหกรรมไฮเทค

จีนดึง CP เพิ่มการลงทุนในปักกิ่ง

นอกจากนี้ นายธนินท์ ได้เข้าพบนายหยิน หลี่เลขาธิการคณะกรรมการพรรคแห่งเทศบาลกรุงปักกิ่ง

นายหยิน ลี่ กล่าวว่า เครือซีพี เป็นตัวแทนขององค์กรธุรกิจที่มีความโดดเด่นมาก โดยหลังการปฏิรูปและเปิดประเทศจีน เครือซีพีเป็นบริษัทต่างชาติรายแรกที่เข้าลงทุนในประเทศจีน และถือว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนอย่างเข้มแข็ง

ทั้งนี้กรุงปักกิ่งในฐานะเมืองหลวง มีตลาดใหญ่และทรัพยากรที่หลากหลายและเข้มข้นรวมถึงมีข้อได้เปรียบทางด้านนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจหลายประการ เช่น การพัฒนาเขตสาธิตการขยายเปิดธุรกิจภาคบริการแห่งชาติ และเขตนำร่องการค้าเสรีกรุงปักกิ่ง

รวมทั้งหวังว่าเครือซีพีจะมีการบูรณาการทรัพยากร และเพิ่มการลงทุนมากขึ้น ไม่ว่าจะทางด้านการสร้างสถาบันวิจัยและพัฒนาในด้านการปรับปรุงการเกษตรให้ทันสมัยของกรุงปักกิ่ง การขยายการลงทุนโดยมีระบบการตลาดและสถาบันการเงินที่แข็งแกร่งของปักกิ่ง

ตลอดจนการสร้างความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศที่มีมิตรภาพอันลึกซึ้งของจีนและไทยในฐานะครอบครัวเดียวกันให้แน่นแฟ้นขึ้น

ทั้งนี้กรุงปักกิ่งจะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้มีความสากลมากขึ้น ไม่ว่าจะด้านการตลาด แนวปฏิบัติทางกฎหมาย และการบริการให้สามารถดึงดูดนักลงทุนเข้ามาในประเทศและพร้อมที่จะสนับสนุนการลงทุนของเครือซีพีในกรุงปักกิ่งต่อไป

CP พร้อมขยายลงทุนอุตสาหกรรมไฮเทค

นายธนินท์ กล่าวว่า การเข้าพบนายกรัฐมนตรีจีน ได้ระบุถึงการที่เครือซีพีเชื่อมั่นในการพัฒนาของจีน และเห็นความมุ่งมั่นในการพัฒนาของจีน เครือซีพีพร้อมที่จะขยายการลงทุนในจีนต่อไปอย่างต่อเนื่อง

"ยินดีที่จะให้ความร่วมมือเพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อทั้งจีนและไทย รวมถึงการสร้างความร่วมมือในการช่วยปฏิรูปและสร้างนวัตกรรมของจีน"

นายธนินท์ กล่าว่า ความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของปักกิ่ง รวมถึงมีความเชื่อมั่นในอนาคตของปักกิ่งที่จะพัฒนาเติบโตต่อไป ซึ่งเครือซีพีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเพิ่มการลงทุนในกรุงปักกิ่งประกอบด้วย 

1.การสร้างศูนย์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับนานาชาติ

2.การพัฒนาอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมการเกษตรแบบครบวงจร 

3.การขับเคลื่อนด้านโลจิสติกส์

4.ธุรกิจค้าปลีก

5.ธุรกิจการเงิน 

รวมถึงอุตสาหกรรมอื่นที่มีส่วนให้ประเทศจีนบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาและเติบโต พร้อมทั้งช่วยส่งเสริมการจ้างงานและการเติบโตของรายได้ในประเทศ และส่งเสริมองค์กรวิสาหกิจที่มีคุณภาพสูงให้สามารถแข่งขันและสร้างความร่วมมือในระดับนานาชาติมากขึ้น

‘ธนินท์’ ประกาศเพิ่มลงทุนจีน ยึด ‘ปักกิ่ง’ ลุยอุตสาหกรรมไฮเทค

ดัน CITIC Group ลุยธุรกิจการเงินหนุนภาคเกษตร

นายธนินท์ ได้หารือกับนาย Zhu Hexin ประธาน CITIC Group ณ CITIC Tower เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2566 ซึ่งที่ผ่านมาเครือซีพีและอิโตชู ได้เข้าซื้อหุ้น CITIC Limited มูลค่ารวม 80,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 343,000 ล้านบาท เป็นการร่วมลงทุนฝ่ายละ 171,500 ล้านบาท

สำหรับ CITIC Limited เป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ของจีนครอบคลุมบริการทางการเงิน ทรัพยากรและพลังงาน การผลิต  อสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้างและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

นายธนินท์ กล่าวว่า เครือซีพีจะปรับปรุงรูปแบบการลงทุนในตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งประเทศชาติและองค์กรทั้งสองฝ่าย โดยจะร่วมมือในด้านการบริการทางการเงินสำหรับเศรษฐกิจและส่งเสริมการพัฒนาการเกษตร รวมไปถึงการร่วมลงทุนตามแนว “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”

นาย Zhu Hexin กล่าวว่า CITIC Group มีการดำเนินงานตามกลยุทธ์การพัฒนา “ห้าห้าสาม” ของ CITIC Group โดย CP เป็นผู้ถือหุ้นสำคัญของ CITIC และทั้ง 2 ฝ่ายยังคงให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด 

“CITIC Group ยินดีสานต่อการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับเครือซีพีอย่างลึกซึ้งต่อไป เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน พร้อมทั้งส่งเสริมความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ทั้งสองฝ่ายให้ก้าวไปสู่ระดับใหม่ที่ดียิ่งขึ้น”