กอนช. ลุยซ้อมแผนเผชิญเหตุภาคตะวันออก รับมือน้ำท่วม

กอนช. ลุยซ้อมแผนเผชิญเหตุภาคตะวันออก รับมือน้ำท่วม

กอนช. ลงพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ระดมหน่วยงานซักซ้อมแผนเผชิญเหตุตั้งศูนย์ส่วนหน้าฯ ภาคตะวันออก ปูพรมสร้างเครือข่ายภาคประชาชน 6 ภูมิภาค ครอบคลุมทั้งประเทศ รับมือก่อนเกิดสถานการณ์อุทกภัยและระหว่างเกิดเหตุในช่วงฤดูฝนปีนี้

นายฐนโรจน์ วรรัฐประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุตั้งศูนย์ส่วนหน้า และสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายภาคประชาชน ในพื้นที่ภาคตะวันออก ที่ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมอุตุนิยมวิทยา สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรมประชาสัมพันธ์ และหน่วยทหาร เข้าร่วมการฝึกในครั้งนี้

การจัดกิจกรรมในวันนี้เป็นครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ซึ่งการดำเนินการโครงการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุตั้งศูนย์ส่วนหน้า และสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายภาคประชาชน ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำหลากและน้ำล้นตลิ่ง ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องปฏิบัติตามมาตรการรับมือฤดูฝนปี 2566 อย่างเคร่งครัด

 โดย กอนช. ได้ตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมรับมือฤดูฝนปี 2566 เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ในปี 2565 ที่ผ่านมา ที่เกิดฝนตกหนักสะสมจนทำให้ในหลายพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัย จึงได้มีการบูรณาการทุกหน่วยงานเพื่อเตรียมการบริหารจัดการน้ำ และได้จัดตั้งศูนย์ส่วนหน้าภาคกลาง ที่ จ.ชัยนาท ศูนย์ส่วนหน้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.อุบลราชธานี และศูนย์ส่วนหน้าภาคใต้ ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากหน่วยงานต่างๆ จึงนำมาสู่การขยายผลทำให้เกิดเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรับมือฤดูฝนในปีนี้ด้วย

กอนช. ลุยซ้อมแผนเผชิญเหตุภาคตะวันออก รับมือน้ำท่วม กอนช. ลุยซ้อมแผนเผชิญเหตุภาคตะวันออก รับมือน้ำท่วม

 

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2566 ทั้ง 12 มาตรการ โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานในมาตรการที่ 8 ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ ตั้งศูนย์ส่วนหน้าก่อนเกิดภัยและฟื้นฟูสภาพให้กลับสู่สภาพปกติ (ตลอดช่วงฤดูฝน) และมาตรการที่ 10 การเสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายภาคประชาชนในการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ระหว่างภาครัฐกับประชาชนในพื้นที่ โดย สทนช. ได้ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าร่วมการฝึกเตรียมความพร้อม ด้านบุคลากร ทรัพยากร สถานที่ สิ่งอำนวยสะดวกต่างๆ 

สำหรับพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนนี้ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจนเห็นผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อร่วมซักซ้อมการปฏิบัติตามมาตรการให้สามารถติดตาม ประเมิน บริหารจัดการ และคาดการณ์สถานการณ์น้ำ รวมถึงแจ้งเตือน และให้ความช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบอย่างมีความเป็นเอกภาพ ทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งจะเกิดประโยชน์ร่วมกันในการปฏิบัติงาน การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เกิดทักษะ และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของหน่วยงานเครือข่ายด้วย

อันนำไปสู่การรับมือก่อนและระหว่างเกิดภัย และรับทราบสถานการณ์น้ำปัจจุบันและแนวโน้มสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงการขอความร่วมมือเครือข่ายภาครัฐและภาคประชาชนให้สามารถรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่และการขอความช่วยเหลือผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด

โดยรูปแบบการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุรับมือสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ เป็นการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ (Table Top Exercise : TTX) จำลองสถานการณ์เกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี มีขั้นตอนการฝึกประกอบด้วย การจำลองการจัดตั้งศูนย์ส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย และใช้กลไกการปฏิบัติตามโครงสร้างของศูนย์ส่วนหน้า รวมทั้งการเตรียมความพร้อมทั้งเครื่องจักรเครื่องมือแผนเผชิญเหตุ 

แบ่งการทำงานเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ส่วนอำนวยการ ส่วนปฏิบัติการ ส่วนสนับสนุน และส่วนประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ มีการสอนใช้งานแอปพลิเคชั่นต่างๆ เช่น National Thaiwater เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและการแจ้งเหตุการณ์หรือการขอความช่วยเหลือจากประชาชนในพื้นที่ ส่งตรงถึง กอนช. เพื่อบูรณาการหน่วยงานในการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ทั้งนี้ การฝึกซ้อมดังกล่าวได้ดำเนินการไปแล้ว 5 ครั้ง ครั้งแรกในพื้นที่ภาคเหนือที่ จ.เชียงราย ครั้งที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.ขอนแก่น ครั้งที่ 3 ภาคใต้ที่ จ.เพชรบุรี ครั้งที่ 4 ภาคใต้ตอนล่างที่ จ.ยะลา ครั้งที่ 5 ภาคกลางที่ จ.ลพบุรี และการซ้อมแผนในครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ซึ่งครบทั้ง 6 ภูมิภาค ครอบคลุมทั้งประเทศ