ตั้งรัฐบาลช้า เสียโอกาส Thai Soft Power

ตั้งรัฐบาลช้า เสียโอกาส Thai Soft Power

การจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงโดยง่าย มิหนำซ้ำอาจเกิดความขัดแย้งทางการเมือง บานปลายยากแก่การคาดเดาอย่างยิ่ง

กรณีจัดตั้งรัฐบาล และซอฟท์ พาวเวอร์ของไทย (Thai Soft Power) ซึ่งปัญหาและทิศทางของประเทศที่รอ "รัฐบาลใหม่" เข้ามาจัดการและกำหนดนโยบาย จึงไม่ชัดเจนตามไปด้วย

กรณีสุญญากาศที่เกิดขึ้นนี้ กระทบ การเบิกจ่ายงบประมาณ ความเชื่อมั่นของนักลงทุน ถือเป็นความเสี่ยงสำคัญของเศรษฐกิจไทย

น่าเสียดายโอกาสของประเทศ หากยังต้องรอนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยไม่รู้ว่าจะจบสิ้นในเร็ววันหรือไม่ ยิ่งถ้าดูจากภาคการท่องเที่ยวอันเป็น "พระเอก" ขณะนี้ ในการสร้างรายได้ของประเทศ ซึ่งผ่านไป 7 เดือนของปี 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยแล้วกว่า 15.4 ล้านคน จากเป้าหมายอย่างน้อย 25 ล้านคนในปีนี้

ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า สร้างรายได้ท่องเที่ยว 7.4 แสนล้านบาท รวมมีรายได้การท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ 1.2 ล้านล้านบาท

การท่องเที่ยวในประเทศนั้น รัฐชี้จุดแข็งสู่จุดขายของซอฟท์ พาวเวอร์ของไทย (Thai Soft Power) หนุนสินค้าเชิงประสบการณ์ผ่านอัตลักษณ์ของ 5 ภูมิภาคของประเทศ และตั้งเป้าหมายอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในปี 2567 ประมาณ 3 ล้านล้านบาท

ถามว่า ซอฟท์ พาวเวอร์ของไทย ที่รัฐบาลสามารถเอื้อให้ชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศและใช้สถานที่ท่องเที่ยว แหล่งวัฒนธรรมให้เกิดพลังนั้น คงต้องชูด้านภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ผลิตเป็นสื่อบนแพลตฟอร์มออนไลน์เผยแพร่กระจายไปทั่วโลก

ตัวอย่าง กองถ่ายทำจากเกาหลี สร้างซีรีย์ King The Land Ep.10 นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติตามรอยเช็คอิน สถานที่ท่องเที่ยววัฒนธรรมของไทย ซึ่งเป็นการตอกย้ำอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพ 5 F ได้แก่ Food อาหาร, Film ภาพยนตร์และวีดิทัศน์, Fashion การออกแบบแฟชั่นไทย, Fighting ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย และ Festival เทศกาลประเพณีไทย

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลาย ๆ ประเทศ จะเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์หรือซีรีย์ จำนวน 21 ราย จาก 8 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ฝรั่งเศส กรีซ สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ อินเดียและออสเตรเลีย โดยมีแผนใช้เงินลงทุนรวมกว่า 3,800 ล้านบาท เป็นต้น

กล่าวคือ ถ้าได้รัฐบาลตัวจริงโดยเร็ว คงจะดีกว่านี้หรือไม่ เพราะอำนาจและหน้าที่ของ “รัฐบาลรักษาการ” มีข้อจำกัดไว้ ยังไม่พูดถึงในแง่การบริหารราชการแผ่นดิน การกำกับสั่งการตามนโยบายให้ข้าราชการได้ปฏิบัติอาจยาก เนื่องจากจะลงมือ หรือทำแล้ว คณะรัฐบาลชุดใหม่อาจไม่เห็นด้วยเกิดความเปลี่ยนแปลง ย่อมเกิดความเสียหาย โดยเฉพาะด้านงบประมาณ

ทั้งนี้ เชื่อว่าเมื่อได้รัฐบาลใหม่ จะเกิดความเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายเกี่ยวกับซอฟท์ พาวเวอร์ของเราอย่างแน่นอน เนื่องจากภาคเอกชนและองค์กรภาคประชาชน มีข้อเสนอเกี่ยวกับการแก้กฎหมาย การอำนวยความสะดวกในการผลิตสื่อในรูปแบบงานสร้างสรรค์ต่าง ๆ นั้น อยากให้รัฐบาลใหม่รับไปพิจารณาหรือหารือให้เร็วขึ้นและเกิดผลเป็นรูปธรรม เพราะโลกหมุนเร็วไม่รอใคร.. Thai Soft Power เสียโอกาสมานานพอแล้ว

...

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้องกับ soft power ทั้งหมด

บทความของนิติราษฎร์ บุญโย ทั้งหมด