ราคาทองฟิวเจอร์พลิกร่วงเกือบ 4 ดอลล์ ดอลลาร์แข็ง,บอนด์ยีลด์พุ่งฉุดตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์พลิกร่วงเกือบ 4 ดอลล์  ดอลลาร์แข็ง,บอนด์ยีลด์พุ่งฉุดตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพุธ(2ส.ค.)ปรับตัวร่วงลงเกือบ 4 ดอลลาร์ โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค.  ลดลง 3.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,975.00 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ขณะที่การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

ราคาทองดีดตัวขึ้นในช่วงแรก ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังฟิทช์ เรทติ้งส์ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

ทั้งนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ปรับลดอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (Long-Term Foreign-Currency Issuer Default Rating) ของสหรัฐลงสู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA โดยระบุถึงแนวโน้มสถานะการคลังของสหรัฐที่จะถดถอยลงในช่วง 3 ปีข้างหน้า และภาระหนี้สินที่พุ่งขึ้น

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. จากระดับ 209,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. นอกจากนี้ คาดว่าอัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.6% ในเดือนก.ค.