กระทรวงอุตสาหกรรม ชวน ‘LG’ ลงทุนผลิตชิ้นส่วน EV ในไทย

กระทรวงอุตสาหกรรม ชวน ‘LG’ ลงทุนผลิตชิ้นส่วน EV ในไทย

กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าชวน “LG” ผู้นำอิเล็กทรอนิกส์เกาหลีใต้ ขยายลงทุนชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในไทย หลังสานสัมพันธ์กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงาน (MOTIE) สาธารณรัฐเกาหลี สร้างความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัล

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม (MIND) กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้เดินทางไปร่วมการประชุมกับนายแดจินจอง ปลัดกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงาน (MOTIE) ของสาธารณรัฐเกาหลี โดยมีการหารือถึงทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของทั้งสองประเทศ ซึ่งเกาหลีใต้กำลังเดินหน้ามุ่งผลักดันเศรษฐกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับสถานะในการผู้นำอุตสาหกรรมโลก

โดยมีเป้าหมายในการพัฒนา 15 กลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ วิทยาศาสตร์ การแพทย์ อุตสาหกรรมชีวภาพ การขับเคลื่อนแห่งอนาคต (Future Mobility) เซมิคอนดักเตอร์ อวกาศ การป้องกันประเทศ เป็นต้น

นอกจากนี้ เกาหลียังมีส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างแพร่หลายทั้งในภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม การขนส่ง และการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน รวมถึงมีการพัฒนาระบบดิจิทัลสำหรับหน่วยงานภาครัฐ (Digital Platform Government) เชื่อมโยง Big Data ระหว่างหน่วยงาน พร้อมนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในการกำหนดนโยบายและติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงานของภาครัฐเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องโดยที่ผ่านมาเกาหลีใต้เน้นการผลิตเพื่อการส่งออก ทำให้ปัจจุบันมีบริษัทรายใหญ่เกิดขึ้นจำนวนมาก กลายเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ส่งผลให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโต 1 ใน 10 ของโลก

ขณะเดียวกันเกาหลีใต้ยังประกาศตัวเป็นผู้นำในด้านการพัฒนา 15 กลุ่มอุตสาหกรรม ด้วยการใช้กลยุทธ์ Global Market ทั้งการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ การท่องเที่ยว และ K–Content โดยมีการผ่อนปรนกฎหมายให้เอื้ออำนวยต่อการลงทุน รวมทั้งการแสวงหาความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะในแถบอาเซียน

“ด้วยที่ผ่านมาไทยและเกาหลีใต้มีความร่วมมือที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน ทำให้เป็นโอกาสของไทยที่มีความพร้อมรองรับการลงทุนเป็นอย่างมาก จากจุดแข็งในด้านศักยภาพเชิงพื้นที่ภูมิศาสตร์ ระบบการขนส่ง (Logistic) รวมถึงการเปิดรับศิลปะและวัฒนธรรมของเกาหลีอย่างแพร่หลาย” 

อีกทั้ง ไทยยังมีนโยบายขับเคลื่อนอุตสาหกรรมศักยภาพ 12 สาขาที่คล้ายคลึงกับเกาหลีใต้ จึงเป็นโอกาสสำคัญ ที่จะสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเกาหลีใต้ให้เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะด้านการลงทุนในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงความร่วมมือในด้านการส่งเสริมเทคโนโลยีดิจิทัลในประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมให้การสนับสนุนการขยายธุรกิจของเกาหลีมายังภูมิภาคอาเซียนต่อไป

กระทรวงอุตสาหกรรม ชวน ‘LG’ ลงทุนผลิตชิ้นส่วน EV ในไทย

สำหรับการเดินทางไปเกาหลีครั้งนี้ ยังได้เข้าพบกับนายแจซึง คิม รองประธานบริษัท LG อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อันดับ 4 ของเกาหลี มีจุดเด่นด้านการพัฒนาอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้าน เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ทีวี จอคอมพิวเตอร์ เครื่องดูดฝุ่น เครื่องปรับอากาศ และเครื่องฟอกอากาศ เป็นต้น

 ขณะเดียวกัน LG ยังมีหน่วยธุรกิจ (Business Unit) ที่เน้นการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อป้อนให้กับผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำทั่วโลก เช่น แบตเตอรี่, Rotor, Starter, Inverter และ Center Information Display (หน้าจอแสดงผลภายในรถยนต์) เป็นต้น

“จากจุดเด่นของ LG จึงได้เชิญชวนให้  LG เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งไทยเองก็มีความพร้อมหลายด้าน ทั้งด้านภูมิศาสตร์ แรงงาน และความสามารถในการผลิต โดยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ไทยมีอัตราการเติบโตในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าอย่างก้าวกระโดด มีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 10%“

รวมทั้งรัฐบาลมีนโยบายการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าที่ชัดเจนและจริงจัง โดยเฉพาะแนวทางการให้สิทธิประโยชน์ต่างๆสำหรับผู้ผลิตแบตเตอรี่เพื่อประกอบเป็นรถยนต์ไฟฟ้า จึงนับเป็นโอกาสดีของนักลงทุนผลิตชิ้นส่วนยานยนต์หลัก (Core Technology Parts) ที่จะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ในอาเซียน

กระทรวงอุตสาหกรรม ชวน ‘LG’ ลงทุนผลิตชิ้นส่วน EV ในไทย