ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางการซื้อขายผันผวน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางการซื้อขายผันผวน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(20ก.ค.)ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 28 เซนต์ ปิดที่ 75.63 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 18 เซนต์ ปิดที่ 79.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นหลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ในตลาด

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 700,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่จีนนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิ.ย. และความหวังที่ว่าจีนเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจ

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงการฟื้นฟูอุปสงค์และการบริโภคภายในประเทศ หลังจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2/2566 ขยายตัว 6.3% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.3%

อย่างไรก็ดี ตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมสัปดาห์หน้า