‘กองทุนน้ำมัน’ เคาะตรึงดีเซลต่อที่ 32 บาทต่อลิตร

‘กองทุนน้ำมัน’ เคาะตรึงดีเซลต่อที่ 32 บาทต่อลิตร

กบน. มีมติใช้กองทุนน้ำมันฯ ตรึงราคาดีเซลให้อยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร บรรเทาผลกระทบประชาชนหลังมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลจะสิ้นสุดลง 20 ก.ค. นี้ รอชงรัฐบาลใหม่ต่อมาตรการลดภาษี ชี้สถานการณ์ราคาตลาดโลกยังวิกฤติ

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เห็นชอบให้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ประมาณ 32 บาทต่อลิตรภายหลังจากมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 5 บาทต่อลิตรจะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 ก.ค. 2566 

โดยแนวทางการใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อบริหารจัดการราคาน้ำมันดีเซลดังกล่าว จะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. 2566 ต่อเนื่องไปอีกเป็นระยะเวลาหนึ่งตามสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะดำเนินการได้  

ซึ่งการรักษาเสถียรภาพระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ เป็นการช่วยเหลือประชาชนไม่ให้เกิดผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในยามที่เศรษฐกิจประเทศกำลังฟื้นตัว และจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

"โดยจะพิจารณาบริบทของปัจจัยต่างๆ อย่างรอบคอบในการบริหารเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากยังคงมีความเสี่ยงในตลาดน้ำมัน และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก็ต้องเตรียมพร้อมสภาพคล่องเพื่อรองรับความผันผวนนั้น รวมถึงต้องคำนึงถึงการบรรเทาผลกระทบต่อรายจ่ายด้านพลังงานของประชาชน"

ปัจจุบันแม้ว่าฐานะเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะยังคงติดลบ แต่สถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นหลังจากได้เงินกู้ยืมเข้ามาเติมในระบบ และสามารถเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ได้เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกที่ผ่อนคลายลง 

แต่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงมีความผันผวนด้วยปัจจัยกำลังการผลิตของกลุ่มโอกเปก และความกังวลในเศรษฐกิจที่ยังคงถดถอย โดยราคาเฉลี่ยน้ำมันดีเซลในตลาดโลกช่วง ม.ค.–มิ.ย.2566 อยู่ที่ 98.64 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปรับตัวลดลง 29.38 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจากช่วงสิ้นปี 2565 

"กบน.จะใช้กลไกของกองทุนน้ำมันในการตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 32 บาทต่อลิตรให้ได้นานที่สุดจนกว่าจะกระทบต่อสภาพคล่องของกองทุนน้ำมัน เพื่อไม่ให้กระทบต่อเศรษฐกิจประเทศ โดยหลังจากนี้เมื่อมีการตั้งรัฐบาลใหม่แล้วจะเสนอให้ต่อมาตรการลดภาษีสรรพสามิต เนื่องจากเข้าเงื่อนไขกองทุนน้ำมันอยู่ในสถานะติดลบ และสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังอยู่ในวิกฤติ"

สำหรับฐานะเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิ วันที่ 16 ก.ค.2566 ติดลบ 49,829 ล้านบาท แบ่งเป็นติดลบจากบัญชีน้ำมัน 4,316 ล้านบาท บัญชีก๊าซ LPG 45,513 ล้านบาท