อดีตรองปธ.เฟดชี้เงินเฟ้อต่ำเกิดขึ้นได้ โดยไม่ต้องทำให้จ้างงานทรุด

อดีตรองปธ.เฟดชี้เงินเฟ้อต่ำเกิดขึ้นได้ โดยไม่ต้องทำให้จ้างงานทรุด

นางลาเอล เบรนาร์ด ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐ และอดีตรองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดของสหรัฐเป็นหลักฐานแสดงว่าแรงกดดันด้านราคาสามารถปรับตัวลงได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำให้การว่างงานพุ่งขึ้น

"เศรษฐกิจกำลังท้าทายการคาดการณ์ที่ว่าเงินเฟ้อจะไม่ลดลง หากไม่มีการกดดันให้การจ้างงานทรุดตัวลง โดยในวันนี้ เราเห็นหลักฐานชิ้นใหม่และน่าพอใจที่ว่าเศรษฐกิจกำลังอยู่บนแนวทางของการมีเงินเฟ้อต่ำ พร้อมๆกับตลาดแรงงานที่มีความยืดหยุ่น เศรษฐกิจของเรายังคงมีความยืดหยุ่นมาก และเรากำลังเห็นว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลง ท่ามกลางตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง" นางเบรนาร์ดกล่าว พร้อมเสริมว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเพียง 3% ในเดือนมิ.ย. สอดคล้องกับค่าเฉลี่ยในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่าอัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ นางเบรนาร์ดยังเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงไม่เผชิญภาวะถดถอย แม้มีการคาดการณ์ดังกล่าวหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงความยินดี หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีในวันนี้

"ตัวเลขจ้างงานแกร่ง ขณะที่เงินเฟ้อลดต่ำลง สิ่งนี้แสดงว่า 'ไบเดนโนมิกส์' เริ่มทำงานเห็นผลแล้ว รายงานในวันนี้ถือเป็นหลักฐานชิ้นใหม่และน่าพอใจที่แสดงว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลง ขณะที่เศรษฐกิจของเรายังคงมีความแข็งแกร่ง ตัวเลขค่าจ้างที่แท้จริงสำหรับแรงงานชาวอเมริกันโดยเฉลี่ยในขณะนี้สูงกว่าในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยกลุ่มแรงงานที่มีค่าจ้างต่ำเป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด ซึ่งความคืบหน้าของเราในการสร้างงาน พร้อมกับลดค่าใช้จ่ายให้กับครัวเรือนชาวอเมริกันไม่ใช่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ และผมจะยังคงต่อสู้ต่อไปเพื่อลดค่าใช้จ่ายดังกล่าว" แถลงการณ์ระบุ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนมิ.ย.ในวันนี้ โดยตัวเลข CPI ทุกรายการต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้  ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2564 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.1% จากระดับ 4.0% ในเดือนพ.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.1% ในเดือนพ.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.8% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.0% จากระดับ 5.3% ในเดือนพ.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.4% ในเดือนพ.ค.