ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นกว่า 4 ดอลล์ รับอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่า

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นกว่า 4 ดอลล์ รับอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่า

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันจันทร์(26มิ.ย.)ฟื้นตัวขึ้นกว่า 4 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. บวก 4.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,933.80 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ ราคาทองได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อเก็งกำไร หลังราคาดิ่งลงอย่างหนักก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ราคาทองดิ่งลงกว่า 2% ในสัปดาห์ที่แล้ว ทำสถิติเป็นสัปดาห์ที่ปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. โดยถูกกดดันจากการที่ธนาคารกลางหลายแห่งพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 5.00% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางนอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ และตุรกี ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ในการกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์ที่แล้ว นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ย้ำว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง สู่ระดับ 5.50-5.75% ภายในสิ้นปีนี้

นายพาวเวล ยังกล่าวว่า การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นเพียงการพักการดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยเพียงชั่วคราว มากกว่าที่จะบ่งชี้ว่าเฟดได้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย