‘รถไฟฟ้าสายสีเหลือง’ ทำนิวไฮ ผู้โดยสารใช้บริการพุ่งเกินครึ่งแสนต่อวัน

‘รถไฟฟ้าสายสีเหลือง’ ทำนิวไฮ ผู้โดยสารใช้บริการพุ่งเกินครึ่งแสนต่อวัน

กรมการขนส่งทางราง เปิดสถิตินิวไฮผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง พุ่งเกินครึ่งแสนต่อวัน เร่งเอกชนเตรียมความพร้อมให้บริการครบ 23 สถานี เริ่มลาดพร้าว - สำโรง 19 มิ.ย.นี้

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า จากการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองทั้ง  22 สถานี ระหว่างสถานีภาวนา ถึงสถานีสำโรง และขยายระยะเวลาให้บริการเป็น 06.00 - 20.00 น. ทำให้เมื่อวานนี้ (14 มิถุนายน 2566) มีประชาชนมาใช้บริการสูงเป็นสถิติจำนวน 50,670 คน-เที่ยว

ขณะนี้ปริมาณผู้โดยสารรวม 12 วัน (ตั้งแต่ 3 มิถุนายน 2566 วันแรกของการเปิดทดลองใช้บริการ ถึง 14 มิถุนายน 2566) มีประชาชนที่มาทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองรวมทั้งสิ้นจำนวน 399,886 คน-เที่ยว ซึ่งถือว่าเป็นการตอบรับที่ดีมาก และจากการเปิดทดลองพบว่าการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่พบปัญหาและอุปสรรคแต่อย่างใด 

‘รถไฟฟ้าสายสีเหลือง’ ทำนิวไฮ ผู้โดยสารใช้บริการพุ่งเกินครึ่งแสนต่อวัน

โดยกรมการขนส่งทางราง ได้ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมด้านการบริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ที่สถานีลาดพร้าว (YL01) ก่อนเปิดให้บริการประชาชนเต็มทั้งสาย โดยจากการลงพื้นที่พบว่า โครงสร้างอาคารสถานีหลักและทางเดินเชื่อมกับสถานีลาดพร้าวของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินแล้วเสร็จ พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งลิฟต์ บันได้เลื่อน ตู้จำหน่ายบัตรโดยสารแล้ว โดยอยู่ระหว่างการเก็บรายละเอียดงานโครงสร้างและทดสอบระบบ

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางได้เร่งรัดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ดำเนินการให้แล้วเสร็จตามมาตรฐานความปลอดภัยทั้งสถานีลาดพร้าวและสถานีอื่นๆ ที่ยังไม่สมบูรณ์ เพื่อพร้อมให้บริการเต็มทั้งสายในวันที่ 19 มิถุนายน 2566 นี้

‘รถไฟฟ้าสายสีเหลือง’ ทำนิวไฮ ผู้โดยสารใช้บริการพุ่งเกินครึ่งแสนต่อวัน

ในส่วนของอาคารจอดแล้วจรของสถานีศรีเอี่ยม (YL17) ที่มีจำนวน 7 ชั้น มีขีดความสามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 2,800 คัน ซึ่งตั้งอยู่บนถนนศรีนครินทร์ บริเวณทางแยกต่างระดับศรีเอี่ยม ปัจจุบันสามารถใช้บริการได้บางส่วน และจะทยอยเปิดให้ครบในเร็วๆ นี้  ขณะที่อาคารจอดแล้วจรบริเวณสถานีลาดพร้าว จะใช้ร่วมกับอาคารจอดแล้วจร 9 ชั้น ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุงทางเชื่อมทั้งฝั่งทิศเหนือและทิศใต้กับอาคารสถานีลาดพร้าว (YL01) เพื่อเตรียมรองรับการให้บริการในอนาคตต่อไป

ส่วนของความพร้อมของศูนย์ควบคุมการเดินรถ (OCC) และความพร้อมในการให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจำนวนทั้งหมด 30 ขบวน ปัจจุบันได้มีการทดสอบการเดินรถจากสถานีลาดพร้าว - สถานีสำโรง ครบทุกขบวนแล้ว ซึ่งไม่พบปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด โดยประชาชนผู้ใช้บริการต่างประทับใจในการโดยสารและความสะดวกรวดเร็ว ทั้งนี้ ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในขบวนรถผู้โดยสารสามารถติดต่อมายังศูนย์ควบคุมการเดินรถได้ทันที

สำหรับเอกชนผู้รับสัมปทานให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง จดทะเบียนดำเนินงานภายใต้บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) โดยกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTS) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (STEC) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH)