เปิดแฟ้ม ครม.13 มิ.ย.ติดตามคืบหน้าข้อสั่งการนายกฯ ก่อนส่งต่องานรัฐบาลใหม่

เปิดแฟ้ม ครม.13 มิ.ย.ติดตามคืบหน้าข้อสั่งการนายกฯ ก่อนส่งต่องานรัฐบาลใหม่

เปิดแฟ้ม ครม. 13 มิ.ย. "ประยุทธ์" สั่งรายงานความคืบหน้านโยบายสำคัญ ข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ก่อนส่งงานต่อรัฐบาลใหม่ สมช.ชงต่อ พรก.ฉุกเฉิน3จังหวัดชายแดนใต้ กระทรวงการคลังเสนอแนวทางใช้ประโยชน์จากเอทานาลเพื่อเพิ่มมูลค่า สาธารณสุขเสนอการใช้ประโยชน์พืชสมุนไพรไทย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมในวันนี้ (13 มิ.ย.) วาระเพื่อพิจารณาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แผนปฏิบัติการปรับลดพื้นที่การประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ห้วงปี 2566-2670 (ฉบับแก้ไข) 

ภายหลังจาก คณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ยกเว้น อ.ศรีสาคร อ.สุไหโกลก อ.แว้ง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส, อ.ยะหริ่ง อ.มายอ อ.ไม้แก่น อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี และ อ.เบตง อ.กาบัง จ.ยะลา 

โดยออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.2566 ออกไปจนถึงวันที่ 19 ก.ย.2566  ซึ่งเป็นการขยายเวลาครั้งที่ 72 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เป็นการป้องกัน ระงับ ยับยั้งเหตุการณ์ในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลรักษาความสงบ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่

กระทรวงการคลังเสนอการโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่คู่สัญญาในการขายที่ราชพัสดุที่ตกเป็นของแผ่นดินตามคำพิพากษาของศาล

 

ส่วนวาระเพื่อทราบเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.หลายเรื่อง ได้แก่ คณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี รายงานความคืบหน้าในการติดตามนโยบายสำคัญ และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการรายงานให้ ครม.รับทราบเป็นระยะ โดยในครั้งนี้คาดว่าเป็นการสรุปความคืบหน้าของนโยบายสำคัญ และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ก่อนจะส่งมอบงานให้กับรัฐบาลใหม่ 

กระทรวงการคลังเสนอ แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจไทยปี 2566 

กระทรวงอุตสาหกรรมรายงานการสอบบัญชีของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำหรับบัญชีปี 2565 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอรายงานการประชุมสมัชชาภาคีว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพสมัยที่ 15 

กระทรวงสาธารณสุขเสนอแนวทางการพลิกโฉมการใช้ประโยชน์สมุนไพรไทย

กระทรวงการคลังเสนอแนวทางการนำเอทานอลไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมอื่นๆเพื่อเพิ่มมูลค่านอกจากการใช้ประโยชน์ในการใช้เป็นเชื้อเพลิง 

กระทรวงการคลังเสนอรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองเกี่ยวกับ พ.ร.บ.สัตว์สงวน 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ เป็นต้น