ส่องโควตารัฐมนตรี - เทียบฟอร์มทีมเศรษฐกิจ ‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในการจัดสรรโควตารัฐมนตรี สัดส่วนของพรรคก้าวไกล โดยยังคงโฟกัสเก้าอี้กระทรวงเศรษฐกิจเช่นเดิม แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการปล่อยข่าวว่า อาจปล่อยเก้าอี้กระทรวงเกรดเอ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในการจัดสรรโควตารัฐมนตรี สัดส่วนของพรรคก้าวไกล โดยยังคงโฟกัสเก้าอี้กระทรวงเศรษฐกิจเช่นเดิม แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการปล่อยข่าวว่า อาจปล่อยเก้าอี้กระทรวงเกรดเอ เช่น รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รมว.คลัง รมว.พลังงาน และ รมว.คมนาคม ให้กับพรรคเพื่อไทย

เบื้องต้นหารือกันคร่าวๆ ว่า พรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย จะจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงสำคัญๆ พรรคละครึ่ง โดยพรรคก้าวไกลมีเสียงมากกว่าพรรคเพื่อไทย 11 เสียง ทำให้ได้เก้าอี้มากกว่า 1 ตำแหน่ง ส่วนพรรคประชาชาติกับพรรคไทยสร้างไทย อย่างต่ำ 1-2 ตำแหน่ง เสรีรวมไทย พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคเพื่อไทยรวมพลัง รวมกันคาดว่าจะได้ รมช. 1 ตำแหน่ง คาดว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะได้เก้าอี้รัฐมนตรีประมาณ 14-15 เก้าอี้

สำหรับตัวเต็งโควตารัฐมนตรีสัดส่วนพรรคก้าวไกล ได้แก่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค เป็น รมว.คลัง นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ รองเลขาธิการพรรคฯ เป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร แกนนำพรรคก้าวไกล และอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อาจถูกส่งรับตำแหน่ง รมว.มหาดไทย เพื่อผลักดันการกระจายอำนาจ และเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด

ขณะที่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังคงไม่ลงตัว โดยมีตัวเต็ง 2 คนคือ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค ฝ่ายกฎหมาย และนายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ “หมออ๋อง” ว่าที่ ส.ส.พิษณุโลก ในฐานะกรรมการบริหารสัดส่วนภาคเหนือ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์