ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสทะยานเกือบ2ดอลล์ เก็งสหรัฐไม่ผิดนัดชำระหนี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสทะยานเกือบ2ดอลล์ เก็งสหรัฐไม่ผิดนัดชำระหนี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(17พ.ค.)ปรับตัวขึ้นเกือบ 2 ดอลลาร์ ขานรับคาดการณ์ที่ว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ภายในสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 1.97 ดอลลาร์  หรือ 2.8%  ปิดที่ราคา 72.83 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 2.05 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ราคา 76.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวในวันนี้ว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าสหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่คณะทำงานของทำเนียบขาวและสภาคองเกรสกำลังมีความคืบหน้าในการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ

ถ้อยแถลงของนายแมคคาร์ธีในวันนี้ สอดคล้องกับคำกล่าวของเขาวานนี้ที่ว่า มีความเป็นไปได้ที่ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ภายในปลายสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้ปัจจัยบวกจากการที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะสูงกว่าอุปทานราว 2 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยอุปสงค์น้ำมันจากจีนครองสัดส่วนราว 60% ของความต้องการใช้น้ำมันในปีนี้

ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 2.5 ล้านบาร์เรล