จีนเผยจีดีพี Q1/66 โต 4.5% อานิสงส์เปิดประเทศ

จีนเผยจีดีพี Q1/66 โต 4.5% อานิสงส์เปิดประเทศ

จีนเผยจีดีพี Q1/66 โต 4.5%อานิสงส์เปิดประเทศ สวนกระแสหลายประเทศที่จีดีพีหดตัว อานิสงส์จากการเปิดประเทศ และสอดคล้องกับมุมมองของบรรดานักวิเคราะห์ ที่คาดการณ์ว่า จีนจะรายงานตัวเลขจีดีพี รวมทั้งตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) รายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 1/2566ว่า ขยายตัว 4.5% สูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้  อานิสงส์จากการเปิดประเทศ และเป็นการขยายตัวที่สวนทางกับอีกหลายประเทศที่จีดีพีชะลอตัว เนื่องจากธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น

การเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส1ปีนี้ของจีนที่ดีเกินคาดสอดคล้องกับมุมมองของบรรดานักวิเคราะห์ ที่คาดการณ์ว่า จีนจะรายงานตัวเลขจีดีพี รวมทั้งตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรม, ยอดค้าปลีก และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรที่แข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากการที่จีนเปิดประเทศ หลังยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และสอดคล้องกับมุมมองของนายหลี่ ฉานกัง นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยธุรกิจและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนอาจมีการขยายตัว 4.5% ในไตรมาส 1/2566

ส่วนดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดลบในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อหุ้นเพื่อรอการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจต่าง ๆ ของจีน

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดที่ระดับ 3,379.23 จุด ลดลง 6.38 จุด หรือ -0.19%

นอกจากจีนจะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีแล้ว ยังเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., อัตราว่างงานเดือนมี.ค. และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนมี.ค.ด้วย