'กรมทางหลวง' ปลื้ม 1 ปี ผู้ใช้ M-Flow พุ่งเท่าตัว

'กรมทางหลวง' ปลื้ม 1 ปี ผู้ใช้ M-Flow พุ่งเท่าตัว

กรมทางหลวงปลื้มครบรอบ 1 ปี เปิดใช้ระบบเก็บค่าผ่านทางไร้ไม้กั้น M-Flow ผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 1.1 แสนคันต่อวัน ผิดนัดชำระน้อยกว่า 10% เดินหน้าขยายติดตั้งระบบเพิ่ม

นายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า หลังจาก ทล.ได้เปิดใช้ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M - Flow) เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนมอเตอร์เวย์ โดยขณะนี้ให้บริการเป็นระยะเวลา 1 ปีแล้ว พบว่าช่วยแก้ไขปัญหาการจราจร ภาพรวม 95% ไม่มีรถสะสมติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางเหมือนก่อนหน้านี้

อีกทั้งปัจจุบัน M-Flow ได้การตอบรับจากผู้ใช้ทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีรถใช้บริการผ่านระบบ M - Flow เฉลี่ย 1.1 แสนคันต่อวัน เพิ่มขึ้นจากการเปิดให้บริการในช่วงแรกที่มีปริมาณผู้ใช้บริการผ่านระบบอยู่ที่เฉลี่ย 5 หมื่นคันต่อวัน ขณะที่จำนวนสมาชิกของระบบ M-Flow ปัจจุบันเพิ่มอยู่ที่ 5.5 แสนคัน และมีแนวโน้มที่ดี ยังคงมีการสมัครสมาชิกเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้ใช้ทางเริ่มคุ้นชินกับการใช้ระบบ ที่ไม่ยากและสะดวกต่อการเดินทาง 

"เงื่อนไขของการใช้ระบบ M - Flow ผู้ใช้จะต้องชำระค่าผ่านทางภายใน 7 วัน โดยหากเกิน 7 วันจะต้องจ่ายค่าปรับ 10 เท่าของค่าผ่านทาง ซึ่งยอมรับว่าในระยะแรกของการปรับตัว มัผู้ผ่านทางที่ชำะค่าบริการเกินกำหนดและมีการเสียค่าปรับค่อนข้างมาก แต่ปัจจุบันผู้ใช้บริการเข้าใจระบบมากขึ้น จึงมีผู้เสียค่าปรับน้อยมากไม่ถึง 10% ของจำนวนผู้ใช้บริการทั้งหมด"

นายธนศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ภาพรวมผู้ผ่านทางมอเตอร์เวย์สาย 9 วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเส้นทางนำร่องใช้ระบบ M-Flow ปัจจุบันมีสัดส่วนการชำระค่าบริการผ่านทาง แบ่งออกเป็น ระบบเงินสด 48% ระบบ M-pass 15% และระบบ M-Flow 37% โดย ทล.มีแผนจะขยายการติดตั้งระบบ M-Flow ไปยังมอเตอร์เวย์สาย 6 ช่วงบางปะอิน - นครราชสีมา มอเตอร์เวย์สาย 81 ช่วงบางใหญ่ - กาญจนบุรี ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างงานโยธา รวมไปถึงมอเตอร์เวย์สาย 82 ช่วงบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว ที่อยู่ระหว่างจัดทำร่างเอกสารประกวดราคาให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M)