แบงก์ชาติสวิสอุ้ม 'เครดิต สวิส' กู้วิกฤติ

วิกฤตธนาคารลามจากสหรัฐ เข้าสู่ยุโรป หลังราคาหุ้นเครดิต สวิส ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ ปรับตัวลงทำจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมๆ กับค่าประกันความเสี่ยงในการผิดนัดชำหนี้พุ่งสูงสุดเช่นกัน สะท้อนถึงความเสี่ยงที่ธนาคารจะผิดนัดชำระหนี้

หลังมีข่าวว่าทางผู้ถือหุ้นใหญ่ Saudi National Bank ออกมาประกาศว่าไม่สามารถให้ความช่วยเหลือ เครดิต สวิส ด้านเงินทุนเพิ่มได้แล้ว เนื่องจากถือหุ้นมากกว่า 10% แล้วหากเพิ่มทุนเข้าไปจะเป็นการผิดกฎระเบียบธนาคาร จนสร้างความวิตกกังวลให้กับตลาดอย่างมาก นักลงทุนจึงแห่เทขาย หุ้นเครดิต สวิส เนื่องจากกังวลธนาคารอาจจะเป็นรายต่อไปที่ต้องปิดตัวลง

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ธนาคารได้ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือต่อธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์และหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเข้ามาช่วยกอบกู้ภาวะวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งต่อมาทั้ง 2 หน่วยงาน ออกมาให้ความมั่นใจว่าพร้อมจะจัดหาสภาพคล่องเพื่อช่วยเหลือเครดิต สวิส หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น พร้อมทั้ง ระบุว่า เครดิต สวิส ยังคงมีฐานเงินทุนและสภาพคล่องที่ตรงตามข้อกำหนดของธนาคารในกลุ่มที่มีความสำคัญต่อระบบการเงิน (Systemically Important Banks) โดยทาง

 

เครดิต สวิส แจ้งว่าจะกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์เป็นวงเงินสูงถึง 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิส หรือ เกือบๆ 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ ราวๆ 1.85 ล้านล้านบาท

 

ภายใต้โครงการจัดหาเงินกู้แบบครอบคลุมและการจัดหาสภาพคล่องในระยะสั้น  จึงทำให้ตลาดเริ่มคลายความกังวลลงบ้าง

 


 ที่ผ่านมา เครดิต สวิส ประสบปัญหาทางการเงินมานานแล้ว โดยงบการเงินล่าสุดในไตรมาส 4 ปี 2565 ขาดทุนสุทธิ1.4 พันล้านฟรังก์สวิส สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.32 พันล้านฟรังก์สวิส ส่งผลให้ยอดขาดทุนสุทธิทั้งปี 2565 อยู่ที่7.3 พันล้านฟรังก์สวิส หรือ ราวๆ 7.8 พันล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกันก็มีรายการว่าลูกค้าแห่ถอนเงินฝากมากกว่า 1.10แสนล้านฟรังก์สวิส ในไตรมาส 4/2565 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวของธนาคารในการทeผิดกฎระเบียบ และความเสี่ยงในการถูกดำนินคดี

ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์กันว่าการที่ธนาคารกลางของสวิตเซอร์แลนด์ตัดสินใจเข้ามาช่วยเหลือ เครดิต สวิส นั้น เพราะว่าไม่สามารถปล่อยให้ธนาคารล้มได้ เพราะเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญอย่างมากต่อระบบเศรษฐกิจ ธนาคารมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์และมีสำนักงาน
มากกว่า 150 แห่งในราว 50 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึง สหรัฐ สหราชอาณาจักร อินเดีย สิงคโปร์และไทย โดยมีพนักงานรวมกันมากกว่า 45,000 คน (ในไทยดำเนินงานผ่านทางบล. เครดิต สวิส (ประเทศไทย) จำกัด