"มูดีส์" หั่นมุมมองอันดับเครดิตระบบธนาคารสหรัฐ สู่ "เชิงลบ"

"มูดีส์" หั่นมุมมองอันดับเครดิตระบบธนาคารสหรัฐ สู่ "เชิงลบ"

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ประกาศปรับลดมุมมองอันดับความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารสหรัฐ จาก "มีเสถียรภาพ" สู่ "เชิงลบ"

"เราได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารสหรัฐเพื่อสะท้อนถึงภาวะเสื่อมถอยอย่างรวดเร็วในภาวะแวดล้อมของการดำเนินงาน หลังเกิดเหตุการณ์ลูกค้าแห่ถอนเงินฝากในซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (เอสวีบี), ซิลเวอร์เกท แบงก์ และซิกเนเจอร์ แบงก์ (เอสเอ็นวาย) รวมทั้งการล้มละลายของเอสวีบี และเอสเอ็นวาย" มูดีส์ระบุในรายงาน

การดำเนินการของมูดีส์มีขึ้น แม้ว่าทางการสหรัฐออกมาตรการคุ้มครองเงินฝาก และจัดตั้งโครงการ "Bank Term Funding Program" เพื่อสกัดวิกฤตการณ์เอสวีบีไม่ให้ลุกลามไปยังสถาบันการเงินอื่นๆ

มูดีส์เตือนว่า ธนาคารแห่งอื่นๆ ที่มีตัวเลขขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (unrealized losses) หรือผู้ฝากเงินที่ไม่ได้รับการค้ำประกันเงินฝาก จะยังคงเผชิญความเสี่ยงต่อไป

ก่อนหน้านี้ มูดีส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของซิกเนเจอร์ แบงก์ สู่ระดับ "C" ซึ่งเป็นระดับขยะ (junk) พร้อมกับถอนการจัดอันดับในอนาคตสำหรับธนาคารแห่งนี้ หลังทางการสหรัฐสั่งปิดกิจการในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ขณะเดียวกัน มูดีส์เตรียมพิจารณาปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารในสหรัฐอีก 6 แห่ง ได้แก่ เฟิร์สต์ รีพับลิก แบงก์ (First Republic Bank), ไซออนส์ บันคอร์ปอเรชั่น (Zions Bancorporation), เวสต์เทิร์น อลิอันซ์ บันคอร์ป (Western Alliance Bancorp), โคเมริกา อิงค์ (Comerica Inc), ยูเอ็มบี ไฟแนนเชียล คอร์ป (UMB Financial Corp) และอินทรัสต์ ไฟแนนเชียล คอร์ปอเรชั่น (Intrust Financial Corporation)