ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง 5.60 ดอลล์ ตลาดพักฐาน หลังพุ่งแรงวานนี้

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง 5.60 ดอลล์ ตลาดพักฐาน หลังพุ่งแรงวานนี้

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันอังคาร(14มี.ค.)ร่วงลง 5.60 ดอลลาร์ ขณะที่ตลาดปรับฐาน หลังพุ่งขึ้นอย่างมากวานนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการล้มละลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือเอสวีบี

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ลบ 5.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,910.90 ดอลลาร์/อออนซ์

นักลงทุนขายทำกำไร หลังราคาทองพุ่งขึ้นเกือบ 50 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์วานนี้ โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการล้มละลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือเอสวีบี

ขณะเดียวกัน ราคาทองถูกกดดันในวันนี้จากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ขณะที่การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนก.พ.ในวันนี้

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.0% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากระดับ 6.2% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 0.5% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากระดับ 5.6% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.พ. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.4% จากระดับ 0.4% ในเดือนม.ค.