“สี จิ้นผิง”ของจีนเรียกร้องภาคเอกชนผนึกกำลังสู้ “การถูกกักกัน” จากสหรัฐ

“สี จิ้นผิง”ของจีนเรียกร้องภาคเอกชนผนึกกำลังสู้ “การถูกกักกัน” จากสหรัฐ

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงกล่าวปราศรัยกับคณะที่ปรึกษาทางการเมืองระดับสูงของจีนในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) เมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) โดยเรียกร้องให้ภาคเอกชนช่วยสนับสนุนจีนให้สามารถเอาชนะ “การถูกกักกัน” โดยสหรัฐและกลุ่มชาติตะวันตก

สถานีวิทยุแห่งชาติจีน (CNR) รายงานคำปราศรัยของ ปธน.สี ว่า จีนกำลังเผชิญกับ “การถูกกักกันและถูกปราบปรามแบบเบ็ดเสร็จโดยกลุ่มประเทศตะวันตกที่นำโดยสหรัฐตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อันนำมาซึ่งความท้าทายร้ายแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนต่อการพัฒนาของจีน”

ปธน.สีเน้นย้ำถึงความสำคัญของภาคเอกชนต่อเศรษฐกิจจีน และกระตุ้นให้บริษัทต่าง ๆ เสริมสร้างนวัตกรรมและมีบทบาทมากขึ้นในการสร้าง “เอกราชทางเทคโนโลยี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ถ้อยแถลงของปธน.สีถือเป็นการวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐโดยตรง และเน้นย้ำถึงความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐกับจีน โดยเฉพาะในเรื่องของเทคโนโลยีขั้นสูง ทำให้เกิดความกังวลว่าทั้งสองประเทศจะสามารถกำหนดมาตรการความปลอดภัยเพื่อลดโอกาสในการตัดสินใจที่ผิดพลาดได้หรือไม่

แม้ ปธน.สีและปธน.โจ ไบเดน ให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงความสัมพันธ์ของสองชาติมหาอำนาจระหว่างการประชุมในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แต่หลังจากนั้น ความสัมพันธ์ดังกล่าวกลับย่ำแย่ลงมาโดยตลอด

นอกจากนี้ ปธน.สียังเรียกร้องให้บริษัทเอกชนร่วมกันรับผิดชอบเพื่อให้บรรลุความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน ผ่านการกระจายความมั่งคั่งในหมู่พนักงานของตนทุกคน