ประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา ยันบริษัทไม่เคยปล่อยเงินกู้ออนไลน์

ประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา ยันบริษัทไม่เคยปล่อยเงินกู้ออนไลน์

ประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา เผย มิจฉาชีพลามหนัก สวมรอยอ้างชื่อบริษัท หลอกปล่อยเงินกู้ออนไลน์ พอเหยื่อหลงเชื่อยื่นกู้ รีบส่งหนังสือถึงเหยื่อโดยใช้หัวกระดาษ "ธปท." ทำธุรกรรมการเงินโดนเชิดเงินทันที ยันไม่ทำธุรกิจการเงิน

นายกริช อึ้งวิฑูรสถิตย์ ประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา และเจ้าของบริษัท เค เอ สยาม แอสเซ็ทส์ จำกัด  เปิดเผยว่า   มีกลุ่มมิจฉาชีพปลอมแปลงเอกสารในนามบริษัท เค เอ สยาม แอสเซ็ทส์ จำกัด ส่งไปยังประชาชนเพื่อปล่อยสินเชื่อ เงินด่วน เงินสดทันใจ เงินกู้ออนไลน์ ซึ่งมีผู้หลงเชื่อติดต่อไปขอกู้เงินไปหลายราย แต่เมื่อเหยื่อยื่นกู้แล้ว แก๊งนี้จะส่งหนังสือด่วนที่สุด โดยใช้หัวกระดาษของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และบริษัท ส่งไปยังเหยื่อ เพื่อแจ้งให้ปลดล็อคและยกเลิกอายัดวงเงินในระบบ

โดยระบุว่า เหยื่อลงทะเบียนกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วน ระบบการกู้เงินไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีของเหยื่อได้ ส่งผลให้ระบบถูกล็อกและอายัดเงินไว้ในระบบ เหยื่อต้องปลดล็อคระบบ และแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง จึงจะยกเลิกการอายัดเงิน เพื่อให้เหยื่อถอนเงินได้ พร้อมกันนั้น ผู้กู้ต้องยืนยันตัวตนเข้าระบบตามยอดที่ระบบวัดค่าความเสี่ยงได้ (กรณีเหยื่อรายนี้ ขอกู้เงิน 50,000 บาท แก๊งมิจฉาชีพอ้างว่า มีความเสี่ยง 20% ของยอดกู้ จึงแจ้งให้เหยื่อโอนเงินก่อน 10,000 บาท ตามยอดที่ระบบความเสี่ยงวัดค่าได้)

พร้อมกับมีข้อความหมายเหตุในหนังสือดังกล่าว 3 ข้อว่า 1.ผู้ยื่นกู้ต้องโอนเงินในการปลดล็อคแก้ไขหมายเลขให้ถูกต้อง เพื่อยกเลิกวงเงินที่ถูกอายัด หลังจากสถาบันการเงินได้ปลดล็อคแก้ไขหมายเลขของผู้กู้แล้ว จะยกเลิกการอายัด และจะโอนเงิน 10,000 บาทคืนเข้าระบบถอนเงินของผู้ยื่นกู้ และสามารถถอนเงินในระบบได้ทั้งหมด 60,000 บาท

นอกจากนี้ ในหนังสือดังกล่าว ยังระบุถึงผลเสียที่จะได้รับหากไม่แก้ไขปลดล็อคระบบ ดังนี้ 1.จะไม่ได้รับวงเงินกู้ และต้องชำระเงินคืนบริษัททั้งหมด ตามยอดที่วงเงินถูกอายัด 2.หากไม่ได้คืนเงินทั้งหมด บริษัทถือว่าเป็นบุคคลแอบอ้าง หวังฉ้อโกงวงเงิน ทำผิดสัญญาเงินกู้ มีโทษตามกฎหมาย และบริษัทต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด 3.ติดแบล็คลิส 10 ปี ถึงจะล้างประวัติได้ ไม่สามารถทำอะไรได้จนกว่าจะครบกำหนด และลงชื่อนางสาวปรียานุช จึงประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการกำกับสถาบันการเงิน และชื่อตนเอง

นายกริช กล่าวว่า กรณีดังกล่าว นอกจากจะทำให้มีผู้เสียหายแล้ว ยังทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียง โดยมีเหยื่อหลายรายร้องเรียนมาที่บริษัท จึงขอยืนยันว่า บริษัท เค เอ สยาม แอสเซ็ทส์ จำกัด รวมถึงบริษัทในเครือ กลุ่มบริษัทสากลธุรกิจ เลิศรวมมิตรจำกัด  มิได้ส่วนเกี่ยวข้องกับการปล่อยเงินกู้ออนไลน์ดังกล่าว บริษัทไม่เคยทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องทางการเงินเลย จึงขอให้ทุกท่านอย่าหลงเชื่อ หรือให้ข้อมูลส่วนตัว หรือรูปบัตรประชาชน หรือโอนเงินไปให้มิจฉาชีพเป็นอันขาด พร้อมกันนั้น ได้แจ้งความลงบันทึก ที่ สน.หัวหมาก ไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ขณะนี้ แก๊งมิจฉาชีพหลอกดูดเงิน ยังคงแอบอ้างชื่อหน่วยงานต่างๆ ของราชการ โดยเฉพาะหน่วยงานที่ต้องติดต่อกับประชาชน อย่างกระทรวงพาณิชย์ ทั้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญญา หลอกลวงประชาชน โดยโทรศัพท์ หรือส่งไลน์มาหา อ้างให้ปรับปรุงข้อมูลส่วนบุคคล และให้กดลิงก์ หรือโหลดแอปพลิเคชัน ที่ส่งมาให้ทางไลน์ หากใครหลงเชื่อใช้สมาร์ทโฟนกดลิงก์ หรือโหลดแอปฯ จะถูกดูดเงินออกจากบัญชีธนาคารจนหมดเกลี้ยง           

ทั้งนี้ พาณิชย์ และทุกหน่วยงานในสังกัด ได้ประกาศแจ้งเตือนผ่านเว็บไซต์ [http://www.moc.go.th%20โดย]www.moc.go.th โดยระบุว่า มีผู้ไม่หวังดีสร้างเว็บไซต์ปลอมเลียนแบบเว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า กระทรวงมีเว็บไซต์เป็นอย่างทางเว็บเดียว คือ [http://www.moc.go.th%20เท่านั้น]www.moc.go.th เท่านั้นและขอแจ้งเตือนผู้ใช้งานเว็บไซต์ หากเป็นเว็บอื่นที่ไม่ใช่ URL ดังกล่าว จะเป็นเว็บปลอม อย่าหลงเชื่อและอย่าเข้าใช้งานโดยเด็ดขาด พร้อมย้ำว่า กระทรวงไม่มีนโยบายโทรศัพท์ติดต่อ เพื่อขอข้อมูลกับผู้ประกอบการ และหากได้รับโทรศัพท์ หรือไลน์ที่อ้างให้ปรับปรุงข้อมูลส่วนบุคคล สามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกระทรวงพาณิชย์โทร.1203 ซึ่งที่ผ่านมา