สสว.อัดมาตรการ “รีสตาร์ท”ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

สสว.อัดมาตรการ “รีสตาร์ท”ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

สสว.อัดมาตรการช่วยฟื้นเอสเอ็มอีรีสตาร์ท รับการท่องเที่ยวฟื้นตัว ชูบีซีจีโมเดลเตรียมพร้อมผู้ประกอบการเติบโตอย่างยั่งยืน

เครือเนชั่นจัดสัมมนา “อนาคตประเทศไทย : SME จะไปทางไหน” เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2566 โดยมีผู้แทนภาครัฐภาคเอกชน และสถาบันการเงินร่วมนำเสนอแนวทางผลักดันธุรกิจเอสเอ็มอีเพื่อให้มีพลังงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

นายมานิต จตุจริยพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจ SMEs สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ “อนาคตประเทศไทย : SME จะไปทางไหน?” ว่า ปี 2566 คาดว่ามูลค่าการเติบโตของ GDP MSME จะขยายตัว 4.9% จากปีก่อน อยู่ที่ 6.31 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงกว่าการขยายตัวของ GDP ประเทศที่คาดว่าจะโตในกรอบ 3-4%

ทั้งนี้ การฟื้นตัวของเอสเอ็มอี มีปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคการท่องเที่ยวซึ่งจะกลับมาเป็นเครื่องยนต์หลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจปีนี้ โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาไม่ต่ำกว่า 18 ล้านคน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนที่เปิดประเทศแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มเอสเอ็มอีส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถฟื้นได้ด้วยตนเอง สสว. จึงช่วยเตรียมความพร้อมด้วยนโยบายรีสตาร์ท รับการท่องเที่ยวที่ฟื้นกลับมา โดยการช่วยหาแหล่งเงินทุน การปรับปรุงบริการต้อนรับนักท่องเที่ยว สนับสนุนการรวมกลุ่มผู้ประกอบการและร่วมกันวางแผนให้เอสเอ็มอีเข้มแข็งในระยะยาว

นอกจากนี้ เทรนด์ด้านสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นสำคัญที่เอสเอ็มอีทำความเข้าใจ ทั้งเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรหมุนเวียน และคาร์บอนเครดิต โดยเฉพาะกลุ่มที่จะส่งออกไปยังยุโรป และสหรัฐ โดย สสว. มีมาตรการในการส่งเสริมและผลักดัน ผ่านโครงการบ่มเพาะเรื่องบีซีจีโมเดล 500 รายแรก เพื่อเป็นกลุ่มต้นแบบ

ขณะเดียวกัน สสว. ยังเตรียมพร้อมมาตรการสนับสนุนให้เอสเอ็มอีไทยอยู่รอด ด้วยการเชื่อมโยงช่องทางการขาย ซึ่งจะเป็นโอกาสใหม่ให้กับเอสเอ็มอี โดยการรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับตลาดใหม่ อาทิ ซาอุดีอาระเบีย รวมถึงตลาดอินเดีย และบังกลาเทศ นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้เอสเอ็มอีเข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ซึ่งมีงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างราว 1.3 ล้านล้านบาทต่อปี

รวมทั้งมาตรการอื่นๆ ที่ได้เสนอบอร์ดไปแล้ว อาทิ มาตรการค้ำประกันเงินกู้ร่วมกับทางบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ด้วยหวังว่าจากที่ สสว. นำร่องไปก่อนแล้ว จะนำไปสู่การออกมาตรการภาพใหญ่ของภาครัฐตามมาในอนาคต การสร้างมาตรฐานให้เอสเอ็มอี สสว. ได้จัดสรรเงินทุนให้ได้ถึง 80% สำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์