พาณิชย์ ย้ำ ไม่มีนโยบายการทักหาประชาชนผ่านโทรศัพท์และไลน์

พาณิชย์ ย้ำ ไม่มีนโยบายการทักหาประชาชนผ่านโทรศัพท์และไลน์

“ปลัดพาณิชย์”เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ แอบอ้าง ใช้ชื่อกระทรวงพาณิชย์ ผ่านโทรศัพท์และไลน์ หลอกลวงทำธุรกรรม ย้ำไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อหาประชาชน หากพบแจ้งสายด่วน1203

นายกีรติ  รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า  จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกระทรวงพาณิชย์ ในการหลอกลวงติดต่อทางโทรศัพท์และ Line โดยแอบอ้างเอกสาร และเว็บไซต์เกี่ยวกับกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ ในการขอข้อมูลส่วนบุคคลหรือขอตรวจสอบข้อมูลธุรกิจเรื่องต่าง ๆ มีการเสนอเงินให้ความช่วยเหลือธุรกิจ โดยให้คลิกลิ้งค์เข้าไปกระทำการใด ๆ ส่งผลให้เกิด   ความเสียหายต่อประชาชนเป็นจำนวนมากนั้น โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ได้ตระหนักถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนดังกล่าวและได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

พาณิชย์ ย้ำ ไม่มีนโยบายการทักหาประชาชนผ่านโทรศัพท์และไลน์

โดยตนได้มีการประชุมหารือ กับหน่วยงานภายในกระทรวงพาณิชย์แล้ว จึงได้ออกแนวปฏิบัติ 2 ข้อ คือ

1.ทุกครั้งที่ได้รับโทรศัพท์หรือข้อความที่กล่าวอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์   หรือหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ “ให้สงสัยก่อนว่าเป็นการแอบอ้างจากมิจฉาชีพ”

2.  “ห้ามทำธุรกรรมใด ๆ อย่างเด็ดขาด” เนื่องจากการขอข้อมูลจากผู้ประกอบการหรือผู้มาติดต่อใด ๆ หน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์จะทำเป็นหนังสือทุกครั้งโทรติดต่อ “สายด่วน 1203” เพื่อตรวจสอบข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์โดยเร็วทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีระบบป้องกันความปลอดภัยต่าง ๆ เช่น Firewall และ Cyber Security เพื่อป้องกันและรักษาความปลอดภัยข้อมูลต่าง ๆ อยู่แล้ว

พาณิชย์ ย้ำ ไม่มีนโยบายการทักหาประชาชนผ่านโทรศัพท์และไลน์

นายกีรติ   กล่าวว่า  กระทรวงพาณิชย์ก็เป็นผู้เสียหายในกรณีนี้เช่นกัน เพราะเป็นผู้ถูกแอบอ้าง ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานในสังกัด ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้แจ้งความและดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดแล้ว และได้เตรียมแนวทางป้องกันหากเกิดกรณีดังกล่าวในอนาคต

“กระทรวงพาณิชย์ขอย้ำอีกครั้งว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่มีนโยบายในการทักหาประชาชน หรือผู้ประกอบธุรกิจในการขอข้อมูลหรือเสนอสนับสนุนเงินช่วยเหลือธุรกิจผ่านทาง Line และทางโทรศัพท์ "นายกีรติ กล่าว

จึงขอเตือนภัยไปยังประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจให้ใช้ความระมัดระวัง ไม่ประมาทหลงเชื่อคำเชิญชวนต่าง ๆ และสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องติดต่อได้ที่ สายด่วน กระทรวงพาณิชย์ 1203 เท่านั้น เพื่อตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นและป้องกันการถูกหลอกในทุกรูปแบบ