กรมวิชาการเกษตรตั้งการ์ดคุมนำเข้าพืชและผลิตภัณฑ์

กรมวิชาการเกษตรตั้งการ์ดคุมนำเข้าพืชและผลิตภัณฑ์

กรมวิชาการเกษตร เข้มตรวจสอบสินค้าต้องตรงตามรายการสำแดง ป้องกันการลักลอบ และสำแดงเท็จ หลังมนัญญา สั่งยกระดับคุมการนำเข้าพืชและผลิตภัณฑ์

นางสาวมนัญญา  ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมวิชาการเกษตร ยกระดับมาตรการควบคุมการนำเข้าพืชและผลิตภัณฑ์ ที่มีการแจ้งขออนุญาตนำเข้าผ่านทางด่านตรวจพืชของกรมวิชาการเกษตร รวมถึง ป้องกันและเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้า ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบการผลิตในแปลงของเกษตรกร ปริมาณผลผลิต และกระทบต่อระบบการตลาดสินค้าเกษตรไทย จึงให้ด่านตรวจพืชของกรมวิชาการเกษตรตรวจสอบการนำเข้าพืชและผลิตภัณฑ์อย่างเข้มงวด และต้องทำงานบูรณาการกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

กรมวิชาการเกษตรตั้งการ์ดคุมนำเข้าพืชและผลิตภัณฑ์ กรมวิชาการเกษตรตั้งการ์ดคุมนำเข้าพืชและผลิตภัณฑ์ กรมวิชาการเกษตรตั้งการ์ดคุมนำเข้าพืชและผลิตภัณฑ์ กรมวิชาการเกษตรตั้งการ์ดคุมนำเข้าพืชและผลิตภัณฑ์ กรมวิชาการเกษตรตั้งการ์ดคุมนำเข้าพืชและผลิตภัณฑ์

            นายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 มกราคม 2566  นี้ได้ลงพื้นที่ ณ ด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบัง อ. ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร หัวหน้าด่านตรวจพืชท่าเรือกรุงเทพ และด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อติดตามการปฏิบัติงานการตรวจสอบการนำเข้าสินค้าพืชและผลิตภัณฑ์ ตามนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พืชและผลิตภัณฑ์ ที่มีความเสี่ยงของโรค แมลงศัตรูพืช ที่มีความเสียงสูง ต้องผ่านการวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืช และต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ.2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงประกาศที่เกี่ยวกับการนำเข้า ของกรมวิชาการเกษตร

ปี 2565 ประเทศไทยมีปริมาณการนำเข้าสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์  รวมทั้งหมด 438,095  ชิปเมนท์ มูลค่าการนำเข้าประมาณ 377,339.010 ล้านบาท กลุ่ม 3 ลำดับแรกที่มีมูลค่าการนำเข้ามากที่สุด ได้แก่ เมล็ดถั่วเหลือง กากข้าวโพด ข้าวสาลี  นอกจากสินค้ากลุ่มนี้แล้วการนำเข้ายังมีกลุ่มสินค้าที่มีความเสี่ยงกับราคาผลิตของเกษตร เช่น การนำเข้ามะพร้าว ซึ่งเป็นสินค้าควบคุมตามกฎหมายที่กระทรวงพาณิชย์กำกับดูแล  ได้กำหนดด่านนำเข้าเพียง 2ด่าน คือ ด่านศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง และด่านศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ โดยใน ปี2565 มีการนำเข้ารวมประมาณ139,653 ตัน 1,370 ชิปเมนท์ มูลค่าประมาณ1,354 ล้านบาท แยกเป็น เวียดนาม 49,042 ตัน 459 ชิปเมนท์ มูลค่า468 ล้านบาท จากอินโดนีเซีย 90,611 ตัน911 ชิปเมนท์ มูลค่า 926 ล้านบาท

 

"  ได้มอบนโยบายโดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืช เข้มงวดในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการนำเข้าสินค้าเกษตรตามนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าควบคุม มีความเสี่ยงจะกระทบกับเกษตรกร ระบบการผลิตพืช  และสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย "

โดยด่านตรวจพืชของกรมวิชาการเกษตรต้องเข้มงวด กับการสำแดงเอกสารตรงตามรายการสินค้าที่ตรวจปล่อย ตามเงื่อนไขการอนุญาตนำเข้า (License per Invoice) เช่น มะพร้าว หอม กระเทียม เป็นกลุ่มสินค้าควบคุม มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศไทย  

ดังนั้นทุกด่านตรวจพืชต้องเข้มงวดในการควบคุมการนำเข้าภายใต้กฎหมายที่กรมวิชาการเกษตรกำกับดูแล เพื่อป้องกันการลักลอบ และการสำแดงเท็จ ซึ่งอาจส่งผลต่อราคาผลผลิตของเกษตรกรภายในประเทศ

 พร้อมกันนี้นายตรวจพืชต้องปฏิบัติหน้าที่ตามเงื่อนไขการนำเข้า ในคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน พระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. ๒๕๐๗ และที่แก้ไขเพิ่มเติม อย่างเคร่งครัด เต็มความสามารถ รวมถึงการเพิ่มความสามารถของพนักงานเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบและรับรองสุขอนามัยพืช เช่น ฝึกอบรม และประสานงานร่วมกับหน่วยงานตรวจร่วมกับหน่วยงานศุลกากรอย่างใกล้ชิด ต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลใบอนุญาตผ่านระบบ NSW เฝ้าระวังการลักลอบนำเข้า เพื่อป้องกัน ควบคุม เฝ้าระวัง โรค และศัตรูพืชที่อาจจะติดมาก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของศัตรูพืชร้ายแรง ตลอดจนสร้างความเสียหายแก่พืชเศรษฐกิจ และระบบการผลิตพืชของประเทศไทย