NEX ปลุกตลาดรถอีวี ลุยปีนี้ส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้าเพิ่ม 2,000 คัน

NEX ปลุกตลาดรถอีวี ลุยปีนี้ส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้าเพิ่ม 2,000 คัน

NEX เดินหน้าตลาดรถอีวีต่อเนื่อง ลุยปีนี้ส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้าเพิ่ม 2,000 คัน โกยรายได้กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท พร้อมเจรจาผู้ประกอบการรถร่วม บขส. เปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัสไฟฟ้า 300-400 คัน จ่อเปิดตัวรถตู้ไฟฟ้า VIP เจาะกลุ่มหน่วยงาน

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยถึงแผนดำเนินงานในปีนี้ โดยระบุว่า NEX มีแผนจะผลิตรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (รถเมล์ไฟฟ้า) จำนวน 2,000 คัน เพื่อส่งมอบให้บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการเดินรถจากกรมการขนส่งทางบก นำไปให้บริการประชาชน ซึ่งมีแผนจะส่งมอบเดือนละ 300 คัน และคาดว่าเมื่อส่งมอบครบแล้วเสร็จตามจำนวนจะมีรายได้ราว 1.2 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ในปี 2565 NEX ได้ส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้าให้กับบริษัท ไทย สมายล์ บัส ไปแล้วในจำนวน 1,250 คัน ดังนั้นหากนับรวมทั้งปี 2565 – 2566 มีการส่งมอบรถเมล์ให้บริษัท ไทย สมายล์ บัส รวมทั้งสิ้น 3,250 คัน ซึ่งครอบคลุมต่อความต้องการของประชาชนที่ใช้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล อีกทั้งจากการสอบถามความเห็นประชาชนผู้ใช้บริการ พบว่าประชาชนให้การตอบรับรถเมล์ไฟฟ้าเป็นอย่างดี เพราะเป็นรถใหม่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และยังเป็นยานยนต์พลังงานทางเลือก ช่วยแก้ปัญหา PM 2.5

ส่วนแผนขยายฐานนำรถเมล์ไฟฟ้าไปให้บริการในพื้นที่ต่างจังหวัดนั้น ในช่วงปลายปี 2565 มีผู้ประกอบการเดินรถในจังหวัดภูเก็ต ติดต่อจัดหารถเมล์ไฟฟ้าเพื่อไปนำร่องให้บริการในพื้นที่แล้วจำนวน 1 คัน ซึ่งปัจจุบันได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ใช้บริการ คาดว่าในอนาคตจะมีผู้ประกอบการเดินรถในจังหวัดอื่นๆ แสดงความสนใจเข้ามาเพิ่มเติม เพราะขณะนี้รถเมล์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมในการใช้บริการ

อีกทั้งขณะนี้ NEX ยังอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการเอกชนที่เป็นรถร่วมบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เพื่อนำรถไปให้บริการรถตู้โดยสาร หมวด 2 เส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร เนื่องจากปัจจุบันรถตู้โดยสารในหมวดดังกล่าวทยอยครบอายุการใช้งาน 10 ปีแล้ว เบื้องต้นในปีนี้มีผู้ประกอบการหลายรายสนใจ หากได้ข้อสรุปแล้ว คาดว่าในปีนี้จะผลิตรถมินิบัสไฟฟ้าได้ประมาณ 300-400 คัน

นายคณิสสร์ กล่าวอีกว่า ในเดือน มี.ค.นี้ NEX จะเปิดตัวรถตู้ไฟฟ้า VIP ซึ่งมีขนาด 9-16 ที่นั่ง ต้นทุนคันละ 2.7 ล้านบาท โดยได้รับการตอบรับจากกลุ่มหน่วยงานภาครัฐ เพื่อนำไปใช้ภายในหน่วยงานราชการ ใช้เป็นรถขนส่งและรถพยาบาล คาดว่าเมื่อเปิดตัวแล้วจะได้รับจำนวนออเดอร์จากกลุ่มลูกค้าต่อไป

ทั้งนี้ในปี 2566 NEX ตั้งเป้าจะผลิตรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (อีวี) ประมาณ 9,000 คัน เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้านำไปให้บริการ และดำเนินธุรกิจต่อไป ปัจจุบันผู้ประกอบการกำลังเผชิญกับวิกฤต ดังนั้นต้องมองหาทางเลือกที่เป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อนำมายกระดับบริการ ลดต้นทุนในการบริการ จนเกิดข้อได้เปรียบในการแข่งขันในธุรกิจ สามารถอยู่รอดได้ต่อไป