'จุรินทร์" ลั่น 'จับจริง กดราคารับซื้อปาล์มเกษตรกร โทษหนักคุก7 ปี

'จุรินทร์" ลั่น 'จับจริง กดราคารับซื้อปาล์มเกษตรกร โทษหนักคุก7 ปี

“จุรินทร์” เผยเคลียร์ 131 โรงสกัด เปิดรับซื้อผลปาล์มแล้ว ลั่นหากใครกดราคารับซื้อปาล์มเกษตรกรเจอจับจริง ลงโทษหนักจำคุก 7 ปี

วันนี้(17 ม.ค.2566)นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ประเด็นการดูแลราคาปาล์มน้ำมัน ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ เกิดปัญหาที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มไม่สามารถนำผลปาล์มขายที่ลานเทหรือโรงสกัดได้โดยสะดวก

เพราะมีโรงสกัดบางโรงไม่รับซื้อ หรือรับซื้อไม่ทัน เพราะปกติในช่วงสิ้นปีโรงสกัดจะปิดซ่อมเครื่องจักร ซึ่งเกือบทุกปีผลปาล์มออกน้อยในช่วงนี้ แต่ปีนี้ผลปาล์มทะลักออกมาเยอะมาก ในขณะที่โรงสกัดจำนวนหนึ่งปิดซ่อมทำให้เกิดปัญหา

แต่หลังจากนั้นได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดรวมทั้งทางจังหวัด กรมการค้าภายใน และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงไปช่วยแก้ปัญหาสั่งการใน 2 ส่วนสำคัญ คือ 

1. โรงสกัดที่ปิดซ่อมให้รีบซ่อมให้เสร็จ และเปิดรับซื้อโดยเร็ว

2. โรงสกัดไหนที่ยังไม่ปิดแล้วจะปิด ยังไม่อนุญาตให้ปิดซ่อม ต้องรับซื้อผลปาล์มในทันที และโรงที่จะต้องปิดซ่อมต่อไปให้ทำแผนการปิดซ่อมแจ้งกระทรวงพาณิชย์ และทางผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อพิจารณาอนุญาตเป็นรายกรณี

การดำเนินการดังกล่าว ช่วยทำให้ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลาย และสั่งการให้ทางจังหวัด และพาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์โดยต่อเนื่อง ถ้าพบโรงสกัด และลานเทที่ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ให้ดำเนินคดี รวมทั้งให้ลงไปดูห้ามใช้กรณีปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นสาเหตุกดราคาปาล์มกับเกษตรกรไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีตามมาตรา 29 ข้อหาสร้างความปั่นป่วนทางด้านราคา มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว โรงสกัด และลานเทเริ่มกลับมาซื้อผลปาล์ม เกือบเข้าสู่ภาวะปกติคาดว่าในสัปดาห์นี้ทุกอย่างน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ แต่ได้สั่งการให้ติดตาม สถานการณ์อีกระยะ เพื่อให้ทุกอย่างไม่เกิดปัญหาให้เกษตรกรขายผลปาล์มได้โดยปกติต่อไป โดยโรงสกัดทั้งหมดมี 131 โรง เปิดดำเนินการและรับซื้อครบแล้วทั้ง 131 โรง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์