'บางจาก' เปิดแผนรีแบรนด์ปั๊ม "เอสโซ่" ใน 2 ปี

'บางจาก' เปิดแผนรีแบรนด์ปั๊ม "เอสโซ่" ใน 2 ปี

บางจาก มั่นใจดีลซื้อเอสโซ่ สร้างรายได้ทันที 2,000 ล้าน สถานีรวมกัน 2,100 แห่ง ขึ้นแท่นเบอร์ 2 ยอดขายน้ำมัน ย้ำ ภายหลังจ่ายเงินซื้อหุ้นทยอยเปลี่ยนแบรนด์ “เอสโซ่” เป็นบางจาก ภายใน 2 ปี รับปากสัญญาธุรกิจ พนักงานยังคงเหมือนเดิม เดินหน้าธุรกิจสร้างความยั่งยืน

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวภายหลังลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จาก ExxonMobil Asia Holdings Pte. Ltd. หรือ เอ็กซอนโมบิล ว่า บางจาก จะมีการเจรจาในเรื่องของราคาขั้นสุดท้ายอีกครั้ง แต่ขอให้มั่นใจว่า การซื้อหุ้นเอสโซ่ เบื้องต้นจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และมีรายได้ต่างๆ เพิ่มขึ้นระดับ 1,500-2,000 ล้านบาท ทันที

สำหรับส่วนหนึ่งของสัญญาที่ตกลงกันกับเอ็กซอนโมบิลจะยังคงเก็บแบรนด์ไว้ เช่น น้ำมันเครื่อง เคมีภัณฑ์ต่าง ๆ ส่วนบางจากจะได้สินทรัพย์ทั้งหมดของเอสโซ่ อาทิ สถานีบริการน้ำมันกว่า 700 สถานี โดยจะแปลงเป็นชื่อสถานีบริการน้ำมันบางจากภายใน 2 ปี

“เมื่อมีการจ่ายเงินซื้อขายจบแล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการซื้อขาย และชำระเงินค่าหุ้นแก่ผู้ขายได้ภายในครึ่งหลังของปี 2566 โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนที่กำหนด และเตรียมพร้อมทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมด (tender offer) ของเอสโซ่ หลังจากการทำธุรกรรมกับเอ็กซอนเสร็จสิ้น และจะเริ่มทยอยเปลี่ยนชื่อปั๊มเป็นบางจาก ซึ่งช่วงแรกจะมีชื่อปั๊มเอสโซ่อยู่ ซึ่งเอสโซ่ก็จะทำหน้าที่จัดหาน้ำมันดิบให้บางจากด้วย”

อย่างไรก็ตาม บางจากยังคงเน้นในเรื่องของความมั่นคงด้านพลังงาน และตอบโจทย์ด้านความยั่งยืน ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่เพิ่มความยั่งยืน และเพิ่มการเข้าถึงพลังงานได้ง่ายขึ้น เชื่อมั่นว่าการทำธุรกรรมครั้งนี้ ถือเป็นการพลิกโฉมสู่บริบทใหม่สำหรับบางจาก และประเทศไทย

สำหรับสินทรัพย์ของเอสโซ่ที่เกี่ยวข้องหลักๆ คือ โรงกลั่นน้ำมันกำลังการกลั่น 174,000 บาร์เรลต่อวัน เครือข่ายคลังน้ำมัน และสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศกว่า 700 แห่ง จะทำให้บางจาก มีกำลังการกลั่นน้ำมันรวม 294,000 บาร์เรลต่อวัน และเครือข่ายสถานีบริการกว่า 2,100 แห่ง สามารถดำเนินธุรกิจโรงกลั่นได้ครบวงจรมากขึ้น จัดหาน้ำมันดิบได้หลากหลายขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้รับประโยชน์ในเรื่องของเทคโนโลยีการกลั่นที่เสริมกันของโรงกลั่นทั้งสอง และการให้บริการด้านการตลาดที่ครอบคลุม และนำเสนอบริการให้กับลูกค้าได้ยิ่งขึ้นผ่านสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนความรู้ และเทคโนโลยี ช่วยเพิ่มพูนทักษะ และความสามารถของพนักงาน สร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ และก่อให้เกิดการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดสู่ลูกค้า และเตรียมความพร้อมให้กับกลุ่มบริษัทบางจากในการมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์