กองสลากดึง 5 หน่วย ‘สอบ’ ขายหวยออนไลน์!

สำนักงานสลาก นัด 5 หน่วยงานที่มีกฎหมายเฉพาะ หวังสอบเชิงลึกแพลตฟอร์มขายสลากดิจิทัล ชี้ เสี่ยงเลี่ยงภาษี ฟอกเงิน ‘อาคม’ ยอมรับสอบภาษีแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ ย้ำดำเนินการปกติทุกหน่วยงาน พร้อมเดินหน้านโยบายฉลาก 80 บาทต่อใบ

รายงานข่าวจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า เร็วๆนี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะนัดหารือกับหน่วยงานที่มีกฎหมายเฉพาะ เพื่อเข้าตรวจสอบการดำเนินธุรกิจขายสลากผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ว่า มีความผิดปกติอย่างไร ชำระภาษีถูกต้องหรือไม่ และรวมถึง ที่มาแหล่งเงินที่นำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีไฟเขียวให้เข้าตรวจสอบ
ทั้งนี้ หน่วยงานที่จะเข้าร่วมตรวจสอบ 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) หน่วยงานด้านลิขสิทธิ์ กองบัญชาการสอบสวนกลาง สำนักงานอัยการสูงสุด
“สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะประชุมกับหน่วยงานที่มีกฎหมายเฉพาะ เพื่อพิจารณาฐานความผิดจากการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้ ให้ครอบคลุมทุกประเด็น”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบผู้ประกอบการที่ขายสลากผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ต่างๆว่ามีการดำเนินธุรกิจและการชำระภาษีที่ถูกต้องหรือไม่ว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นกระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอนปกติของแต่ละหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบเรื่องความผิดปกติ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปตามหลักที่ถูกต้อง ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังนั้น ก็จะตรวจสอบในเรื่องของการชำระภาษีว่าถูกต้องหรือไม่
ทั้งนี้ กระบวนการตรวจสอบของหน่วยงานต่างๆนั้น เมื่อตรวจสอบแล้ว ไม่จำเป็นต้องรายงานมายังกระทรวงการคลัง เพราะถือเป็นหน้าที่ตรงของหน่วยงานนั้นๆ แต่กรณีที่เสียภาษีไม่ถูกต้อง กระทรวงการคลังในฐานะผู้รับผิดชอบก็ต้องดำเนินการ
สำหรับนโยบายต่อการดำเนินงานของสำนักงานสลากนั้น กระทรวงการคลังจะให้น้ำหนักในเรื่องของการขายสลากที่ไม่เกินราคา 80 บาทต่อใบ ซึ่งเรื่องนี้ ถือว่า สำนักงานสลากได้มีแนวทางแก้ไขที่มาถูกทางแล้ว ทั้งในเรื่องของการขายสลากดิจิทัลผ่านแอฟเป๋าตัง และ การจัดให้มีพื้นที่ขายสลากราคา 80 บาท

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวกรณีแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ แอบอ้างเรื่องผู้ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 นั้น คงต้องพิจารณาตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ว่า เข้าข่ายกระทำผิดตามกฎหมายได้หรือไม่ ส่วนสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายคือดำเนินการเอาผิดเรื่องการขายสลากเกินราคา
“เรื่องนี้สำนักงานสลากฯ ไม่ได้ถืออำนาจตรงนี้ไว้แต่ถ้าเป็นการหลอกลวงประชาชนก็อาจเป็นหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคหรือใครก็ตามที่ต้องไปฟ้องร้อง รวมถึงต้องไปดูว่าเขาการมีเอาข้อความโพสต์ผ่านเว็บไซต์หรือไม่ มีการโฆษณาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายหรือเปล่า ซึ่งหน่วยงานที่ถือกฎหมายที่เกี่ยวกับเรื่องการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าหน่วยงานไหน แต่ต้องมีคนที่เสียหายไปร้องทุกข์กล่าวโทษ”
นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ดำเนินการน้องทุกข์กล่าวโทษการขายสลากเกินราคา ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้ถูกปรับทุกงวดอยู่ในปัจจุบัน ส่วนแพลตฟอร์ม ที่ทำผิดวัตถุประสงค์ก็มีทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร้องทุกข์กล่าวโทษไปแล้ว ซึ่งมี 12 แพลตฟอร์มที่ศาลสั่งปิดไปแล้ว โดยมี 2 แพลตฟอร์มอยู่ระหว่างอุทธรณ์ กับอีก 1 แพลตฟอร์ม ที่ยังอยู่ในกระบวนการของศาล