ครม.นัดส่งท้ายปี เล็งเคาะ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส5 - กรอบเงินเฟ้อปี 66

ครม.นัดส่งท้ายปี เล็งเคาะ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส5 - กรอบเงินเฟ้อปี 66

“ประยุทธ์”นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม.นัดส่งท้ายปี เตรียมเคาะเราเที่ยวด้วยกัน-มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในกรอบวงเงิน 4 พันล้าน ลดจำนวนห้อง/คืนเหลือไม่เกิน 5 แสนห้องจาก 2 ล้านคืน/ห้อง เตรียมเคาะกรอบเงินเฟ้อ ปี 66 พร้อมภาษีหนุนลดคาร์บอน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 27 ธ.ค.2565 เป็นการประชุมนัดสุดท้ายของปี 2565 พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมครั้งแรกหลังจากมีการส่งสัญญาณทางการเมืองที่ชัดเจนว่าจะเป็นแคนดิเนตนายกรัฐมนตรีของ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

สำหรับวาระการประชุม ครม.ที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเสนอมาตรการท่องเที่ยว ได้แก่ โครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวอื่นๆ ในวงเงิน 4 พันล้านบาท ปรับลดวงเงินจากเดิม 8.7 พันล้านบาท โดยใช้งบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วนปี 2566 

ทั้งนี้วงเงินที่ปรับลดลงทำให้ ครม.อาจเห็นชอบจำนวนห้องพักที่จะให้มีการจองลงจาก 2 ล้านห้อง/คืน เหลือ 5 แสนห้อง/คืน โดยให้ว้อยเชอร์ 600 บาท สำหรับค่าค่าอาหารและท่องเที่ยว เช่นเดิม โดยเงื่อนไขทุกอย่างคล้ายกับโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 ยกเว้นไม่มีการสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบินเหมือนที่ผ่านมา

 

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาอื่นๆ กระทรวงการคลังเสนอการกําหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินสําหรับระยะปานกลาง และเป้าหมายสําหรับปี 2566 (กรอบเงินเฟ้อ) โดยจะต้องติดตามว่า ครม.จะเห็นชอบกรอบเงินเฟ้อปี 2566 ที่เท่าไหร่หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อในปีที่ผ่านมาของไทยเกินกว่ากรอบเงินเฟ้อ ที่ 1-3% ไปมากพอสมควร จากราคาพลังงาน และราคาอาหาร และค่าครองชีพที่ปรับเพิ่มขึ้น 

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอขอความเห็นชอบการปรับเพดานอัตราเงินเดือนขั้นสูงขององค์การเภสัชกรรม กระทรวงการคลังเสนอ พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ. .. (มาตรการ ภาษีเพื่อสนับสนุนการศึกษา)

 

กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎหมายขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวม 2 ฉบับ [ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ... (การ ขยายระยะเวลามาตราการภาษีเพื่อส่งเสริมโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ) 

 

และร่างพระราช กฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ... (การขยายระยะเวลา มาตรการภาษเีพื่อส่งเสริมการดําเนินโครงการภาคีสนับสนุนป่าชุมชนลดโลกร้อน)

 

กระทรวงการคลัง เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะให้แก่กิจการของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับการให้กู้ยืมเงินตามโครงการสนับสนุน SMEs รายย่อยผ่านกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม)

 

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอการประกาศพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา 

กระทรวงพลังงาน เสนอแผนปฏิบัติการกำกับกิจการพลังงาน ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 - 2570) และแผนการดำเนินงาน งบประมาณรายจ่าย และประกาศการรายได้ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566 ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน

 

สำหรับวาระเพื่อทราบ กระทรวงการคลัง รายงานผลการให้บริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2564 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และรายงานผลการให้บริการสาธารณะ ประจำงวดครึ่งปีงบประมาณ 2565 ของรฟท.

กระทรวงดิจิทัลฯ รายงานผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมตามมาตรการปฏิรูปประเทศ พ.ศ.2565 และผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2565 

 

กระทรวงการต่างประเทศ รายงานการเปลี่ยนชื่อเมืองหลวงสาธารณรัฐคาซัคสถาน กระทรวงทรัพยฯ เสนอแนวทางปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนการจัดการพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืน ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 – 2570) 

 

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ….

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าป่วยการพยานหรือพยานผู้เชี่ยวชาญ พ.ศ. ….