บางจากฯ ทุ่มงบปี 66 กว่า 2 พันล้าน ขยาย-ปรับโฉมปั๊มน้ำมันลุยบริการนอนออยล์

บางจากฯ ทุ่มงบปี 66 กว่า 2 พันล้าน ขยาย-ปรับโฉมปั๊มน้ำมันลุยบริการนอนออยล์

บางจากฯ ทุ่มงบปี 2566 กว่า 2 พันล้าน ขยาย-ปรับโฉมปั๊มใหม่ เดินหน้าขยายร้านอาหารหน้าใหม่ ตั้งเป้าอนาคตสัดส่วนกำไรนอนออยด์ทะลัก ล่าสุดเปิดตัวผลิตภัณฑ์พรีเมียมแก๊สโซฮอล์ใหม่ล่าสุด Bangchak Hi Premium 97

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บางจาก ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มพรีเมียม บางจาก ไฮ พรีเมี่ยม 97 แก๊สโซฮอล์ 95 ยูโร 5 ที่ผ่านการพัฒนาและทดสอบจนได้น้ำมันพรีเมียมแก๊สโซฮอล์ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นเหนือกว่าด้วยการคัดสรรน้ำมันเบนซินพื้นฐานชนิดพิเศษที่มีความบริสุทธิ์สูง จึงให้ค่าออกเทนสูงเป็นพิเศษถึง 97 ได้มาตรฐาน ยูโร 5 พร้อมผนวกสารเพิ่มคุณภาพมาตรฐานระดับโลก เหมาะกับรถยนต์ที่ต้องการน้ำมันค่าออกเทนสูงโดยเฉพาะ สามารถรีดประสิทธิภาพเครื่องยนต์ได้เต็มสมรรถนะ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ปี 2566 บางจาก ตั้งงบลงทุนธุรกิจน้ำมัน และธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่น้ำมัน 2,000 ล้านบาท ซึ่งสัดส่วน 70% จะใช้สำหรับธุรกิจน้ำมัน และอีก 30% ใช้สำหรับธุรกิจนอน ออยล์ ในส่วนของสถานีบริการน้ำมัน(ปั๊ม)บางจาก จะขยายปั๊มเพิ่มขึ้น 80 แห่ง ตั้งเป้าหมายสิ้นปี 2566 จะมีปั๊ม 1,420 แห่ง จากสิ้นปี 2565 มี 1,340 แห่ง

บางจากฯ ทุ่มงบปี 66 กว่า 2 พันล้าน ขยาย-ปรับโฉมปั๊มน้ำมันลุยบริการนอนออยล์ ในส่วนของร้านกาแฟอินทนิล ปี 2566 ตั้งเป้าหมายขยายสาขาไม่ต่ำกว่า 250 แห่ง จากสิ้นปีนี้อยู่ที่ 1,005 สาขา แบ่งเป็นสาขาในปั๊มบางจาก 600 สาขา และนอกปั๊ม 400 สาขา ซึ่งในจำนวนนี้เป็นสาขาของบริษัทเองประมาณ 250 สาขา และแฟรนไชส์  750 สาขา

“ธุรกิจนอน ออยล์ปีหน้า ในส่วนของร้านอาหาร มีแผนเพิ่มร้านอาหารในปั๊มบางจาก อีก 350 สาขา รองรับความต้องการของลูกค้าที่มาใช้บริการในปั๊ม ซึ่งการขยายสาขาใหม่จะเป็นการร่วมลงทุนกับพันธมิตร เช่น แบ่งกันลงทุนในบางส่วน แต่อาจไม่ใช่ลักษณะของการเข้าไปซื้อหุ้น ซึ่งการลงทุนรูปแบบนี้ บางจากจะได้ประโยชน์ 3 ต่อ ต่อแรก การดึงแบรนด์ใหม่ๆ เข้าสู่ปั๊ม จะดึงลูกค้าได้มากขึ้น และต่อที่สอง การมีหลากหลายแบรนด์อยู่ในปั๊ม ทำให้ลูกค้าพึงพอใจและเข้ามาใช้บริการมากขึ้น รวมถึงต่อสุดท้าย บางจากก็จะได้ส่วนแบ่งรายได้จาการขาย คาดว่าธุรกิจนอน ออยล์ปีหน้า จะมีสัดส่วนกำไร (ขาดทุน) ก่อนต้นทุนทางการเงิน ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) อยู่ที่ 25% จากปัจจุบันอยู่ที่ 17-18% เพื่อให้บรรลุเป้าหมายมี EBITDA 40% ภายในปี 2573”

บางจากฯ ทุ่มงบปี 66 กว่า 2 พันล้าน ขยาย-ปรับโฉมปั๊มน้ำมันลุยบริการนอนออยล์  ในส่วนของสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในปั๊มน้ำมันบางจาก ตั้งเป้าหมายจะขยายเพิ่มอีก 50-70 จุด จากปัจจุบันอยู่ที่ 107 จุด จะจับมือกับพันธมิตรรายใหม่ๆเพิ่มเติมอีก 2-3 ราย ในการติดตั้งจุดชาร์จอีวีเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีพันธมิตอยู่แล้ว 4 ราย โดยปี 2566 บางจากตั้งเป้ายอดขายน้ำมันผ่านปั๊มบางจากจะเติบโต 8-10% ซึ่งเป็นการเติบโตเท่าตัว สูงกว่าตลาดที่ประเมินว่าจะโต 4% รวมถึงภาพรวมความต้องการใช้น้ำมันในประเทศที่น่าจะเพิ่มขึ้นจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ ประกอบกับจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีน น่าจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปีหน้า บางจากคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 75-85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล