ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 2.15 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 2.15 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์(12ธ.ค.)พลิกปรับตัวขึ้น 2.15 ดอลลาร์ แม้มีความกังวลด้านอุปทาน หลังจีนผ่อนปรนข้อจำกัดสกัดโควิด-19 ที่ช่วยส่งเสริมแนวโน้มอุปสงค์ด้านพลังงาน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 2.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 73.17 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนต์ ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 1.89 ดอลลาร์ ปิดที่ 77.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาน้ำมันทั้ง 2 สัญญา แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 ในขณะที่นักลงทุนกังวลว่าความเป็นไปได้ของเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยจะกัดเซาะอุปสงค์ทางพลังงาน
 

ความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันมีขึ้นแม้ว่า จีน ผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก ผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ แต่ในกรุงปักกิ่งยังคงเงียบเหงาและหลายภาคธุรกิจยังคงปิดบริการเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ขู่ว่ารัสเซียอาจจะปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อตอบโต้ต่อการที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

"ในการตอบโต้ชาติตะวันตก เราจะไม่ขายน้ำมันให้แก่ประเทศที่เข้าร่วมมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่เราจะปรับลดกำลังการผลิต หากมีความจำเป็น โดยเรามีข้อตกลงกับโอเปกพลัสเกี่ยวกับเป้าหมายการผลิต และเราอาจจะออกมาตรการตอบโต้เพิ่มเติม หากจำเป็น" ปธน.ปูตินกล่าว

ปธน.ปูตินกล่าวด้วยว่า ขณะนี้รัสเซียกำลังเตรียมการสำหรับทางเลือกอื่น ๆ ในการตอบโต้ชาติตะวันตก และจะมีการออกกฤษฎีกาในไม่ช้าสำหรับมาตรการขั้นสุดท้าย