ลุ้น ครม.เคาะ ‘เปิดผับตีสี่ - เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5’

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงแนวทางการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น. จากเดิม 02.00 น. เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงแนวทางการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น. (เปิดผับตีสี่) จากเดิม 02.00 น. เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และเศรษฐกิจภาคกลางคืนมากขึ้น ซึ่งจะเริ่มจากพื้นที่นำร่องก่อน ว่า ตามกำหนดการจะต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในวันที่ 6 ธันวาคม นี้ เพื่อให้พิจารณาเป็นของขวัญให้ประชาชนในวาระปีใหม่ 2566

“เบื้องต้นรายละเอียดในพื้นที่เดิมที่กำหนดไว้ ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ชลบุรี (พัทยา) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) และสุราษฎร์ธานี (สมุย) ได้ทำข้อมูลไว้ครบแล้ว แต่มีข้อมูลจากพื้นที่ ที่เสนอเข้ามาใหม่ ได้แก่ พื้นที่เชื่อมโยงตั้งแต่แยกเพลินจิตถึงแยกอโศกด้วย” นายพิพัฒน์ กล่าว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ก็มีกำหนดนำเสนอเข้าที่ประชุมครม. วันที่ 6 ธันวาคม นี้ เช่นกัน เพื่อเป็นแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ 2566 พร้อมกับหลายกระทรวง ซึ่งกำหนดจำนวนสิทธิไว้ที่ 1.5 ล้านสิทธิหรือห้องพัก ใช้งบประมาณ มูลค่า 5,400 ล้านบาท หากผ่านการพิจารณา คาดว่าจะเริ่มต้นดำเนินโครงการได้ในเดือนมกราคม 2566 ทันที

“เราจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อใช้เป็นแรงส่งในภาคการท่องเที่ยวปี 2566 เพราะขณะนี้ทุกคนเริ่มมองไปยังช่วงหลังปีใหม่แล้ว ซึ่งในเดือนมีนาคม 2566 มีความกังวลเรื่อง เศรษฐกิจโลกถดถอย ภาวะเงินเฟ้อ วิกฤติค่าครองชีพ ค่าเดินทางแพง จากสถานการณ์ราคาน้ำมัน รวมถึงเราจะเข้าสู่ช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) ถือเป็นความท้าทายที่สูงมาก เพราะได้วางเป้าหมายในการดึงตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าไทย 20 ล้านคน สร้างรายได้ 2.38 ล้านล้านบาท” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์