ปธ.เฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ยเดือนธ.ค.นี้

ปธ.เฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ยเดือนธ.ค.นี้

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนา ซึ่งเน้นไปที่ตลาดแรงงานเมื่อวันพุธ (30 พ.ย.) จัดโดยสถาบันบรูกกิงส์ ในวอชิงตัน ก่อนที่จะเริ่มการประชุมในวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้ว่า เฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนา ซึ่งเน้นไปที่ตลาดแรงงานเมื่อวันพุธ (30 พ.ย.) จัดโดยสถาบันบรูกกิงส์ ในวอชิงตัน ก่อนที่จะเริ่มการประชุมในวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้ว่า เฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. พร้อมทั้งเตือนชาวอเมริกันว่าจะต้องต่อสู้กับเงินเฟ้อที่จะดำเนินไปจนถึงปี 2566 

"จูเลีย โคโรนาโด" ผู้ร่วมก่อตั้งของ MacroPolicy Perspectives กล่าวว่า "พาวเวลใช้สุนทรพจน์ครั้งนี้เพื่ออธิบายมิติของความไม่สมดุลในตลาดแรงงาน ซึ่งพาวเวลสามารถตีกรอบการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงานว่าเป็นเหตุผลที่พวกเขาจำเป็นต้องยึดมั่นในนโยบายที่รัดกุมนานขึ้น"

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนหน้า โดยมีอัตราสูงสุดประมาณ 5% ในปี 2566 จากอัตราปัจจุบันที่ 3.75-4.00% 

ความคาดหวังดังกล่าวสอดคล้องกับคำพูดของพาวเวลหลังการประชุมของเฟดเมื่อต้นเดือนนี้ว่า อาจลดอัตราการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ แม้ว่าในที่สุดพวกเขาจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึงจุดสูงสุดที่สูงกว่าที่เคยคิดไว้ก็ตาม

"ผมคิดว่าเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่เราจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อเราได้ปรับขึ้นไปจนถึงระดับที่เรามั่นใจว่ามีศักยภาพมากพอที่จะฉุดเงินเฟ้อให้อ่อนแรงลง สำหรับช่วงเวลาที่จะเริ่มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น อย่างเร็วที่สุดน่าจะเป็นช่วงการประชุมเดือนธ.ค." นายพาวเวลกล่าว

ข้อมูลจาก FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า หลังจากนายพาวเวลส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในงานเสวนาดังกล่าวแล้ว นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 25% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนธ.ค. เทียบกับช่วงก่อนที่นายพาวเวลแถลงที่นักลงทุนให้น้ำหนักสูงถึง 75%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานลดลง 353,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 10.3 ล้านตำแหน่งในเดือนต.ค.

ตัวเลข JOLTS เป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถวัดภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยในการพิจารณานโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ขณะที่ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 127,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 190,000 ตำแหน่ง หลังจากพุ่งขึ้น 239,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค.