'โวดาโฟน'หั่นคาดการณ์ผลประกอบการทั้งปี เหตุภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่

'โวดาโฟน'หั่นคาดการณ์ผลประกอบการทั้งปี เหตุภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่

บริษัทโวดาโฟน ปรับลดคาดการณ์กระแสเงินสดอิสระสำหรับตลอดทั้งปีลง 200 ล้านยูโรในวันนี้ (15 พ.ย.) พร้อมระบุว่า รายรับอาจแตะระดับต่ำสุดของกรอบเป้าหมายที่บริษัทวางเอาไว้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ทรุดตัวลงและต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น

โวดาโฟน ระบุว่า กระแสเงินสดอิสระอาจแตะที่ประมาณ 5.1 พันล้านยูโร (5.3 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งลดลงจากที่เคยคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 5.3 พันล้านดอลลาร์ และรายได้หลักที่ได้รับการปรับค่าแล้วจะอยู่ระหว่าง 1.5 -1.52 หมื่นล้านยูโร ซึ่งลดลงจากระหว่าง 1.5 - 1.55 พันล้านยูโร

นายนิค รีด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโวดาโฟน กล่าวว่า โวดาโฟนยังถือว่าทำผลงานได้ค่อนข้างพอใช้ เมื่อพิจารณาถึงภาวะแวดล้อมด้านเศรษฐกิจมหภาคที่ท้าทาย

"เรากำลังดำเนินการหลายขั้นตอน เพื่อลดผลกระทบจากต้นทุนพลังงานราคาแพงและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น" นายรีดกล่าว พร้อมเสริมว่า หนึ่งในมาตรการบรรเทาปัญหาคือการเพิ่มราคาสินค้าทั่วยุโรป

ทั้งนี้ โวดาโฟนรายงานว่า รายได้บริษัทลดลง 2.6% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากผลงานการค้าย่ำแย่ลงในเยอรมนี ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท รวมถึงการใช้จ่ายเงินเพื่อยุติข้อพิพาททางกฎหมายในอิตาลีเมื่อปีก่อนหน้า