ดาวโจนส์พุ่ง 333 จุด ขานรับชัยชนะรีพับลิกันหนุนเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ดาวโจนส์พุ่ง 333 จุด ขานรับชัยชนะรีพับลิกันหนุนเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดวันอังคาร( 8พ.ย.)ปรับตัวขึ้น 333 จุด โดยปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ขานรับคาดการณ์ชัยชนะของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งกลางเทอม ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 333.83 จุด หรือ 1.02% ปิดที่ 33,160.83 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 21.31 จุด หรือ 0.56% ปิดที่ 3,828.11 จุด และดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 51.68 จุด หรือ 0.49% ปิดที่ 10,616.20 จุด

ราคาหุ้น ปรับตัวขึ้นทุกกลุ่ม ยกเว้นหุ้นพลังงานที่ร่วงลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก
 นายแจน แฮตซิอุซ หัวหน้านักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวขึ้น หากพรรครีพับลิกันชนะการเลือกตั้ง แต่ตลาดจะปรับตัวขึ้นไม่มาก เนื่องจากราคาหุ้นได้สะท้อนคาดการณ์ดังกล่าวแล้ว

"ตลาดจะมีปฏิกริยาไม่มากนักต่อชัยชนะของพรรครีพับลิกัน เนื่องจากได้ปรับตัวรับคาดการณ์ชัยชนะในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ส่วนผลการเลือกตั้งในวุฒิสภาจะไม่สร้างความแตกต่างต่อนโยบายมากเท่ากับชัยชนะในสภาผู้แทนราษฎร" รายงานระบุ

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า หากพรรคเดโมแครตคว้าชัยชนะ โดยครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ก็จะส่งผลให้ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปรับตัวลง

"หากพรรคเดโมแครตสร้างเซอร์ไพรส์โดยคว้าชัยชนะทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ก็จะสร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้น เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะผลักดันการเพิ่มอัตราภาษีต่อภาคธุรกิจต่อไป" นายแฮตซิอุซระบุในรายงาน

นักวิเคราะห์ระบุว่า หากพรรครีพับลิกันคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งกลางเทอมจะส่งผลให้ดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลง เนื่องจากจะทำให้เฟดมีแนวโน้มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์จะช่วยเพิ่มกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่มีรายได้จากต่างประเทศ ส่วนการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยจำนองของสหรัฐ จะทำให้ผู้บริโภคมีเงินสำหรับการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการจ่ายเงินกู้จำนองลดลง และช่วยลดต้นทุนการชำระหนี้ของบริษัทต่างๆ ทำให้บริษัทเหล่านี้สามารถเพิ่มการลงทุน และเพิ่มการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

"หากพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐหรือรวมทั้งวุฒิสภา ก็จะทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนประสบความยากลำบากในการผลักดันมาตรการกระตุ้นทางการคลัง ซึ่งจะทำให้เฟดสามารถผ่อนคันเร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย" นายเดเมียน โบอีย์ หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Barrenjoey กล่าว

ส่วนนายแจน แฮตซิอุซ หัวหน้านักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า เฟด จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะผลักดันมาตรการใช้จ่ายของรัฐบาล ซึ่งจะทำให้เฟดคุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดว่า หุ้นกลุ่มพลังงานในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะพุ่งขึ้น หากพรรครีพับลิกันคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง เนื่องจากทางพรรคมีนโยบายสนับสนุนการขุดเจาะหาแหล่งพลังงานและวางท่อส่งก๊าซและน้ำมันในสหรัฐ

นอกจากนี้ คาดว่าหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพจะดีดตัวขึ้นขานรับชัยชนะของพรรครีพับลิกันเช่นกัน เนื่องจากที่ผ่านมา บริษัทในกลุ่มดังกล่าวถูกกดดันจากการที่พรรคเดโมแครตผลักดันการออกกฎหมายควบคุมราคายาตามใบสั่งแพทย์

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ โดยดัชนี CPI เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และเป็นข้อมูลที่เฟดใช้ประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน ซึ่งหากดัชนี CPI ออกมาสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ก็อาจผลักดันให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย