"ประยุทธ์" จับเข่าคุย "จุรินทร์" - "อาคม" หาทางออกประกันรายได้ข้าวปี 4

"ประยุทธ์" จับเข่าคุย "จุรินทร์" - "อาคม" หาทางออกประกันรายได้ข้าวปี 4

“ประยุทธ์” เรียกรองนายกฯ รมว.คลัง เคลียร์ปมประกันรายได้ปี 4 ยันปีนี้รัฐบาลจ่ายเงินประกันรายได้แน่ พร้อมค่าช่วยเก็บเกี่ยว ไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนไม่เกิน 20 ไร่ "จุรินทร์" ยัน เข้า ครม.สัปดาห์หน้าแน่นอน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ (8 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียกรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนราชการหลายคนเข้าหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า

ประกอบไปด้วยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เข้าร่วม โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที

 

นายจุรินทร์ เปิดเผยว่าได้มีการหารือกับนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับโครงการประกันรายได้ รอบปี 2565/ 2566 ซึ่งดำเนินการมาเป็นปีที่ 4  โดยจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันอังคารหน้า 15 พ.ย. ทั้งนี้เกณฑ์การจ่ายเงินส่วนต่างประกันรายได้จะเป็นเหมือนกับของปีก่อน ครอบคลุมเกษตรกร 4.6 ล้าน ครัวเรือน

อีกทั้งจะได้มีการพิจารณาโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ไร่ละ 1,000 บาทไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือนด้วย ทั้งนี้จากการหารือกับ รมว.คลัง ยืนยันว่าโครงการประกันรายได้ไม่กระทบกับเพดานวินัยการเงินการคลัง

“กรอบวงเงินโครงการประกันรายได้ และโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการข้าวฯ อยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ในส่วนของราคาข้าว ขณะนี้มีแนวโน้มขยับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมีการส่งออกข้าวมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การใช้งบประมาณเพื่อจ่ายส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาตลาดน้อยลงกว่าปีก่อน”

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าในการเรียกประชุมหารือระหว่างนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหลายคนเข้าหารือเรื่องโครงการประกันรายได้ โดยยืนยันว่ารัฐบาลยังให้ความสำคัญกับโครงการนี้และมีการเตรียมวงเงินในโครงการนี้รวมทั้งมาตรการคู่ขนานในการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวเกษตรกรไร่ละ 1,000 บาทไม่เกิน 20 ไร่ ต่อครัวเรือน