‘กระทงขนมปัง’ ขายดีรับเทศกาลลอยกระทง

กระแสอนุรักษ์ยังแรงทำความนิยมกระทงขนมปังย่อยสลายได้เพิ่ม จนร้านทำขนมปังขายส่งเมืองอุทัยธานี ผลิตไม่ทัน ต้องจ้างคนงานมาช่วยทำ เผยการทำสูตรเดียวกับขนมปังที่คนกินแต่อบให้แข็งเพื่อลอยน้ำได้ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นอาหารปลาได้

  ที่จังหวัดอุทัยธานี  บรรยากาศเทศกาลลอยกระทงในหลายพื้นที่ของจังหวัดอุทัยธานี กำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว และทำให้กระทงที่ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ง่ายขายดิบขายดี โดยเฉพาะกระทงขนมปัง ส่งผลให้ร้านทำขนมปังขายส่งในจังหวัดอุทัยธานี ต้องเร่งมือผลิตกระทงออกขายกันทั้งวันทั้งคืน อย่างที่ร้านแฟนซีนันเบเกอรี่ ถนมหาราช ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ร้านขนมปังเบเกอรี่ ร้านกาแฟสดชื่อดังของจังหวัดอุทัยธานี ของนายสุนันท์ ชินพีระเสถียร อายุ 63 ปี และครอบครัว ที่ขณะนี้เร่งผลิตกระทงขนมปังแฟนซีขนาดต่างๆ และรูปลักษณ์ต่างๆ เช่น เต่า ปลา จระเข้ รูปลักษณ์กระทงกลีบบัว เป็นต้น เพื่อรอให้ร้านค้ามารับไปขายต่อ และที่บริเวณหน้าร้านของตัวเอง และส่งไปวางขายที่สาขาในเขตเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดเดียวกัน
   

ซึ่งกระทงดังกล่าวสามารถเป็นอาหารปลาได้ รวมทั้งลดมลภาวะ ลดมลพิษ ลดภาวะโลกร้อน และย่อยสลายได้ง่าย เป็นที่สนใจ และถูกอกถูกใจบรรดาเด็กๆ และประชาชนทั่วไป เนื่องจากประหยัด สะดวก ไม่ต้องหาวัสดุมาทำเอง ราคาไม่แพง โดยมีราคาขายปลีกตั้งแต่  30-120 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด และรูปลักษณ์ของกระทง โดยกระทงขนมปังที่ทางร้านผลิตขึ้นมีส่วนผสมจากแป้ง ยีสต์ และสีผสมอาหาร ซึ่งจะไม่เป็นอันตราย เพราะเป็นการทำแบบขนมปังทั่วไปที่คนรับประทานได้แต่จะต้องปรับสูตรแป้งแข็งตัวกว่า และเมื่อนำไปลอยกระทงแล้วก็จะเป็นอาหารปลาได้ด้วย รวมทั้งจะย่อยสลายได้ง่าย ขณะที่วัฒนธรรมจังหวัดอุทัยธานี ได้เชิญชวนให้ยุวชน เยาวชน ประชาชนทั่วไปได้ร่วมกันส่งเสริมประเพณีลอยกระทง โดยทำกระทงจากวัสดุที่ย่อยสลายง่าย ไม่เป็นมลพิษต่อสภาพแวดล้อม เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน อีกทั้งเป็นการถ่ายทอดให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้รู้จักการทำกระทงด้วยใบตอง และดอกไม้จากธรรมชาติ อีกด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์