ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงเกือบ 2% หลังจีนเดินหน้านโยบายซีโร่โควิด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงเกือบ 2% หลังจีนเดินหน้านโยบายซีโร่โควิด

ราคาน้ำมันดิลเวสต์เท็กซัส ( WTI) ร่วงลงเกือบ 2% ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของจีนยืนยันว่า จีนจะยังคงยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero Policy) ซึ่งเป็นการดับความหวังของนักลงทุนที่ว่าจีนจะผ่อนคลายนโยบายดังกล่าวและเริ่มเปิดประเทศ

เมื่อเวลา 07.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 1.83 ดอลลาร์ หรือ -1.98% แตะที่ระดับ 90.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายหู เซียง เจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศทำให้จีนยังคงต้องยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยจีนรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากกว่า 3,500 รายในวันศุกร์ (4 พ.ย.) ซึ่งการแพร่ระบาดได้ปะทุขึ้นในกวางตุ้ง, มองโกเลียใน, ฟูเจี้ยน และปักกิ่ง

 "การปฏิบัติก่อนหน้านี้ได้พิสูจน์แล้วว่า แผนการป้องกันและควบคุมของเรา รวมถึงมาตรการเชิงกลยุทธ์ต่าง ๆ นั้นถูกต้องโดยสมบูรณ์ อีกทั้งนโยบายต่าง ๆ ยังคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพมากที่สุด" นายหูกล่าว

ถ้อยแถลงของนายหู ถือเป็นการดับความฝันของนักลงทุน หลังจากที่มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางก่อนหน้านี้ว่า จีนจะยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์

โดยนายหาว ฮง นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังของจีนทวีตข้อความระบุว่า ทางการจีนกำลังจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาการเปิดประเทศ และกำลังทบทวนข้อมูลด้านโควิด-19 ในต่างประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์หากมีการเปิดประเทศ โดยจีนอาจจะทำการเปิดประเทศในเดือนมี.ค. 2566