เจ.พี.มอร์แกน เผยธนาคารกลางทั่วโลกชะลอการเพิ่มดอกเบี้ยในเดือนต.ค.

เจ.พี.มอร์แกน เผยธนาคารกลางทั่วโลกชะลอการเพิ่มดอกเบี้ยในเดือนต.ค.

เจ.พี.มอร์แกน รายงานว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารกลางทั่วโลกในเดือนต.ค.ชะลอตัวลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับในเดือนก.ย.ที่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากเป็นประวัติการณ์

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ธนาคารกลางออสเตรเลีย (อาร์บีเอ) ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (อาร์บีเอ็นซี) และธนาคารกลางแคนาดา (บีโอซี)เป็นธนาคารกลาง 4 ใน 10 แห่งที่ทำการเพิ่มดอกเบี้ยในเดือนต.ค. โดยทั้ง 4 แห่งปรับเพิ่มดอกเบี้ยรวมกัน 2% ส่วนที่เหลืออีก 6 แห่งนั้นไม่มีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย

ตัวเลขดังกล่าวลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับในเดือนก.ย.ที่ธนาคารกลาง 8 จาก 10 แห่งปรับเพิ่มดอกเบี้ยรวมกัน 5.5% ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มมากที่สุดในรอบอย่างน้อย 20 ปี

ทั้งนี้ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมทั้งหมดในปี 2565 จากธนาคารกลางทั้ง 10 แห่งข้างต้นนั้นอยู่ที่ 20.5%

นายมาร์โก โคลาโนวิค จากเจ.พี.มอร์แกน ระบุว่า "การเร่งขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางน่าจะถึงจุดสูงสุดแล้ว โดยการแสดงความคิดเห็นเชิงผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นในช่วงหลังๆ มานี้ของอีซีบี,บีโอซี, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และอาร์บีเอ ชี้ให้เห็นว่า ธนาคารกลางเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะชะลอการเพิ่มดอกเบี้ยในช่วงหลายเดือนข้างหน้า แม้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่าสิ่งนี้หมายความว่า อัตราดอกเบี้ยสุดท้าย (Terminal rate) จะต่ำลงหรือไม่"

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์