ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่ง 1.37 ดอลล์ กังวลอุปสงค์น้ำมันในจีน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่ง 1.37 ดอลล์ กังวลอุปสงค์น้ำมันในจีน

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์(31ต.ค.) ร่วงลง 1.37 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันในจีน หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซา และการประกาศมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลบ 1.37 ดอลลาร์ ปิดที่ 86.53 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 94 เซนต์ ปิดที่ 94.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตประจำเดือนต.ค. ปรับตัวลงแตะระดับ 49.2 จากระดับ 50.1 ในเดือนก.ย.

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการร่วงลงสู่ร่ะดับ 48.7 จากระดับ 50.6 ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของจีนอยู่ในภาวะหดตัว

เศรษฐกิจจีน ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งการส่งออกที่ชะลอตัวลง

รัฐบาลจีนประกาศมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ โดยครอบคลุมตั้งแต่เมืองอู่ฮั่นไปจนถึงเส้นทางอุตสาหกรรมของจีนบนชายฝั่งตะวันออก

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด และการที่สหรัฐส่งออกน้ำมันสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นการบ่งชี้อุปสงค์น้ำมันที่แข็งแกร่ง

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 1-2 พ.ย. ก่อนที่จะปรับขึ้นเพียง 0.50% ในการประชุมเดือนธ.ค.