พาณิชย์ แถลงด่วน สั่งสอบข้าราชการมีเอี่ยวขายข้อมูลแก๊งคอลเซนเตอร์

พาณิชย์ แถลงด่วน สั่งสอบข้าราชการมีเอี่ยวขายข้อมูลแก๊งคอลเซนเตอร์

กรมการค้าภายใน สั่งสอบข้อเท็จจริงข้าราชการขายข้อมูลแก๊งคอลเซนเตอร์ ขีดเส้นให้เสร็จใน 5 วัน คาด 4 พ.ย.นี้ได้ข้อเท็จจริงทั้งหมด พร้อมสั่งให้ย้ายมาปฏิบัติงานที่ส่วนกลาง ลั่นถ้าพบผิดจริง มีโทษ คือ ปลดออกหรือไล่ออก และดำเนินการตามกฎหมายสูงสุด

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเแถลงข่าวด่วนผ่านระบบZoom ถึงกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ และภรรยา เพราะมีการขายข้อมูลคนไทยให้กับแก๊งคอลเซนเตอร์ ว่า กรณีดังกล่าว ผู้บังคับบัญชา ทั้งนายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ มีความเป็นห่วงมาก และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก พร้อมกับสั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ปรากฎโดยเร็วที่สุด

สำหรับข้าราชการรายดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เป็นข้าราชการกรมการค้าภายใน ที่ปฏิบัติงานอยู่ในต่างจังหวัด ตนจึงได้สั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีรองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธาน และให้ตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน คาดว่า ภายในวันศุกร์ที่ 4 พ.ย.นี้ น่าจะสามารถรายงานข้อเท็จจริงให้ตนได้รับทราบ พร้อมกันนั้น ได้สั่งให้ข้าราชการรายดังกล่าว  ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ที่ส่วนกลาง หรือที่กรมการค้าภายใน สนามบินน้ำ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 พ.ย.นี้ โดยที่ไม่ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบงานใดๆ ไปก่อน เพื่อให้สะดวกต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริง

“ถ้าผลตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า มีการกระทำความผิดจริง ข้าราชการรายนี้ จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด ทั้งทางอาญา ทางแพ่ง รวมถึงจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบลงโทษทางวินัยด้วย ถ้าพบว่า เป็นการกระทำที่ผิดวินัยร้ายแรง จะมีโทษสูงสุด คือ ไล่ออก และจะไม่ได้รับบำเหน็จ บำนาญใดๆ ”

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า ยืนยันว่า กรมจะให้ความร่วมมือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ ทั้งตำรวจ และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐหรือปปท. และเอาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ถึงที่สุด รวมถึงหากมีข้าราชการคนอื่นของกรมสมรู้ร่วมคิดด้วย ก็จะดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติม และเอาผิดกับทุกคนที่กระทำความผิด เพราะถือว่า เป็นการกระทำที่รับไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำกบข้าราชการทุกคนในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต