ลุ้น ครม.แก้ กม.หนุน 'ต่างชาติรายได้สูง' ถือครองบ้าน-ที่ดิน ได้ไม่เกิน 1 ไร่

ลุ้น ครม.แก้ กม.หนุน 'ต่างชาติรายได้สูง' ถือครองบ้าน-ที่ดิน ได้ไม่เกิน 1 ไร่

เปิดแฟ้ม ครม.25 ต.ค.จับตากระทรวงมหาดไทยเสนอแก้กฎกระทรวงหนุนนโนบาย LTR VISA ดึงต่างชาติรายได้สูงพำนักในไทย แลกการนำเงินมาลงทุน 40 ล้านบาท ปรับระยะเวลาลงทุนไม่ต่ำกว่า 3 ปีจากเดิม 5 ปี เปิดกว้างลงทุนในสินทรัพย์หลายประเทศรวมกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันนี้ (25 ต.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จะได้หารือกับ ครม.เรื่องการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่หลายจังหวัดตามที่ นายกรัฐมนตรี และครม.ได้มีการลงพื้นที่และสั่งการให้กระทรวงมหาดไทยไปสรุปตัวเลขข้อมูลความเสียหาย และวงเงินที่ต้องใช้เยียวยาอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศเพื่อรายงานให้ ครม.ทราบ 

สำหรับวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ  ได้แแก่ กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. ... โดยสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงมหาดไทยเรื่องการถือครองที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติในกลุ่มที่มีรายได้สูงที่จะเข้ามาพำนักในประเทศไทย โดยกฎกระทรวงนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2542 แต่ไม่ได้ปรับปรุงให้ทันสมัย และเมื่อประเทศไทยมีนโยบายการส่งเสริมให้ชาวต่างชาติรายได้และศักยภาพสูงได้วีซ่าระยะยาว (LTR VISA) จึงมีการปรับปรุงกฎกระทรวงฉบับนี้ 

โดยให้สิทธิชาวต่างชาติถือครองที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยไม่เกิน 1 ไร่ ตามความในมาตรา 96 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน หรือพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2542

โดยมีหลักเกณฑ์สำคัญ คือ ต้องเป็นคนต่างด้าวตามประกาศของกระทรวงมหาดไทยตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน ที่ต้องนำเงินมาลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และต้องคงการลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปี จากเดิม 5 ปี ในธุรกิจหรือกิจการตามประเภทที่กำหนด หากผิดเงื่อนไขทั้งเรื่องการลงทุน หรือไม่ใช้เพื่อการอยู่อาศัย จะถูกยกเลิกสิทธิและต้องขายที่ดินออกไป

 

 

 

โดยสินทรัพย์ที่ต่างชาตินำเงินมาลงทุนในกิจการที่กำหนด 40 ล้านบาทขึ้นไป สามารถซื้อบ้านพร้อมที่ดินขนาดไม่เกิน 1 ไร่ โดยครอบครองในชื่อของตนเองเพื่อการอยู่อาศัยได้ ส่วนกิจการที่สามารถนำเงินมาลงทุน เช่น การลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ลงทุนในกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาอื่นๆ ได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ขยายระยะเวลาการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับวิสาหกิจชุมชน ) 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติจ่ายเงินค่าขนย้าย (ค่าที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ) เป็นกรณีพิเศษให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการฝายห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี 


กระทรวงคมนาคม เสนอการปรับขยายเพดานอัตราเงินเดือนขั้นสูงสุดของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)

กระทรวงพาณิชย์ เสนอขอความเห็นชอบร่างจรรยาบรรณสำหรับกระบวนการระงับข้อพิพาทตามบทที่ 14 ของความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลีและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

ในส่วนของวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจ ได้แก่ สำนักงานก.พ.ร. รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการพัฒนาแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศของไทย (Thailand National Digital Trade Platform : NDTP)

สำนักเลขาธิการวุฒิสภา รายงานผลการปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ของสำนักเลขาธิการวุฒิสภา กระทรวงแรงงาน เสนอขอความเห็นชอบต่อการรับรองร่างแนวทางอาเซียนว่าด้วยการให้คำปรึกษาและการตรวจหาเชื้อเอชไอวีในสถานประกอบการ และร่างแผนงานคณะกรรมการตรวจแรงงานอาเซียน พ.ศ.2565 – 2573 


กระทรวงวัฒนธรรม เสนอการรับรองเอกสารผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่กำกับดูแลงานด้านศิลปะวัฒนธรรมและศิลปะ ( AMCA) ครั้งที่ 10 และการประชุมที่เกี่ยวข้องกับประเทศคู่เจรจา หัวข้อ “การส่งเสริมบทบาทด้านวัฒนธรรมและศิลปะอาเซียนในยุคหลังของการระบาดโควิด – 19 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ผ่านระบบการประชุมทางไกล


กระทรวงศึกษาธิการ เสนอการเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้องระหว่างปี 2567 – 2568 และการรับรองปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของระบบการศึกษาในอาเซียน
คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เสนอร่างแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2566 – 2570 

คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ (คกง.) เสนอผลการพิจารณาของ คกง. ในคราวประชุม ครั้งที่ 17 /2565 และผลการพิจารณาของ คกง. ภายใต้พ.ร.ก. เพิ่มเติม พ.ศ.2565 ในคราวประชุม ครั้งที่ 28 / 2565


กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร พ.ศ.2556 และกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560)

กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. ....

กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างประกาศกระทรวงมาหดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนบ้านโคก – ม่วงเจ็ดต้น จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. ....

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตราการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นที่ตำบลปากคลอง ตำบลชุมโค ตำบลบางสน และตำบลสะพลี อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร พ.ศ. ....

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รายงานผลการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 11